7 ร้านอาหารภูเก็ต ตำรับคนท้องถิ่น ที่ท้าให้ไปลอง

พลาดไม่ได้กับ 7 ร้านอาหารท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ตที่ชาวภูเก็ตนิยมทานกันจะอร่อยเด็ดมากกว่าร้านที่นักท่องเที่ยวชอบไปขนาดไหนรีวิวนี้มีคำตอบตามมาเลยจ้า

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ภูเก็ตจังหวัดที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ทั้งความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวที่พักและบริการดีๆมากมาย และที่สำคัญยังมีอาหารใต้รสเด็ดให้เลือกสรรเต็มไปหมด ที่ผ่านมาหลายร้านที่นักท่องเที่ยวนิยมไปลองทานกันนั้น ปรากฏว่าหลังจากได้รับความนิยมบางร้านรสชาติก็เปลี่ยนไป จนคนภูเก็ตเลิกทานไปหลายร้าน

วันนี้ครอบครัวเราที่คุณแม่ของน้องโฟกัสซึ่งมีครอบครัวตั้งรกรากอยู่ที่ภูเก็ต ได้รับคำแนะนำจากญาติๆ ให้ไปตะลอนกินอาหารจานเด็ดที่คนท้องถิ่นนิยม เพราะนานๆ มาที จะได้ไม่พลาดของอร่อยรสเด็ดของเมืองภูเก็ตจริงๆ

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

เรื่องการเดินทางของทริปนี้เราไม่ได้รบกวนยืมรถญาติๆ เหมือนที่เคยมาครั้งก่อนๆ เนื่องจากเราพาครอบครัวไปเที่ยวนอนพักรีสอร์ทเล่นริมทะเลด้วย เราเลือกที่จะเช่ารถจาก Thai Rent a Car มาใช้แทน โดยรถที่เราเลือกเป็น Eco Car อย่าง Nissan Almera ซึ่งประหยัดน้ำมันมากๆ สนนราคาเช่าวันละประมาณ 700 บาท ซึ่งช่วงมีโปรเนี่ยจะเหลือวันละไม่เกิน 500 บาท ถูกและคุ้มมากๆ บวกกับค่า Car Seat สำหรับน้องโฟกัสอีกวันละ 100 บาทเท่านั้น

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ใครสนใจจองรถเช่าจาก Thai Rent A Car เชิญที่นี่เลยจ้า https://www.thairentacar.com/index.php/en/ หรือ Call Center เช่ารถโทรเลยนะ1647


 

1. ขนมจีนจี้หลี๊ บางเหนียว

  • ของเด็ด ขนมจีนทุกชนิด ห่อหมกใต้
  • พิกัด  7.875940, 98.392036  ซอยตะกั่วทุ่ง (ซอยโรงเรียนบางเหนียว) เข้าจากถนนกระอยู่หลังที่ 4 ขวามือ
  • เวลาเปิดปิด 6:00-10:00 (หรือจนกว่าของจะหมด ซึ่งมักหมดก่อน 10 โมง)

ร้านนี้ถือเป็นอีกร้านหนึ่งที่คนเมืองชอบไปทานกัน ซึ่งมีขายที่นี่ที่เดียวไม่มีสาขา (อย่าไปสับสนกับขนมจีนจี้ลิ่วนะ นั่นอีกร้านนึง) ร้านนี้ขายเฉพาะช่วงเช้าส่วนหนึ่งก็เพราะจริงๆแล้ว คนภูเก็ตนิยมกินขนมจีนช่วงเช้า แล้วร้านนี้เน้นขายคนพื้นที่ไง เลยเปิดขายเฉพาะตอนเช้าเท่านั้น ใครอยากกินต้องไปก่อน 10 โมงเช้านะ ถ้าให้ดีแนะนำให้ไปตอน 7 โมงจะกำลังดีเพราะเค้าไม่ได้ทำมากมาย ขายไม่นานก็หมดแล้ว ไม่มีที่จอดรถของร้าน แต่สามารถจอดรถได้ในซอยเลย

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

 

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ขนมจีนแกงไก่ รสชาติดีเลย แกงไก่รสชาติถึงเครื่องเผ็ดกำลังดีไม่ถึงขั้นแสบลิ้น แต่ใครทานเผ็ดไม่ได้ก็อาจจะมีสะดุ้งเล็กน้อย  ที่อยากให้ลองคือ ทอดมัน (คนภูเก็ตมักจะเรียกทอดมันว่าลูกชิ้นนะ) ชิ้นละ 3 บาทได้รสเครื่องแกงมาเต็ม (ทอดมันใต้จริงๆคือ หมูสับผสมเครื่องแกงทอด จะไม่ใช่ทอดมันปลากรายที่กรุงเทพนะ) และที่ไม่อยากให้พลาดคือ ห่อหมกใต้ ที่เนื้อปลามาเต็ม แต่ควรกินตอนร้อนเพราะถ้าเย็นและเก็บไว้เนื้อปลาที่มาเต็มจะเริ่มคาวนิดๆ

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ร้านนี้อร่อยขนาดที่ครอบครัวเรายอมไม่กินข้าวเช้าที่โรงแรมที่พัก เพื่อออกมากินกัน และซื้อกลับมากินที่กรุงเทพฯเลย


2. สภากาแฟ SR แต่เตี๊ยม

  • ของเด็ด แต่เตี๊ยม / บะกุ๊ดเต๋
  • พิกัด  7.870930, 98.385397 ร้านอยู่หัวโค้งของถนนศักดิเดชซอย 1 (ซอยเดียวกับวิทยาลัยสารพักช่างภูเก็ต)
  • เวลาเปิดปิด 6:00-13:00

ทีเด็ดของภูเก็ตคือ แต่เตี๊ยม หรือเอาภาษาคนกรุงก็คือติ่มซำ ที่หากมาภูเก็ตแล้วไม่ได้กินก็คงเหมือนว่ามาไม่ถึง ร้านนี้ใช้คำว่าแต่เตี๊ยม ตามภาษาถิ่นเลยไม่ได้ใช้ติ่มซำภาษากรุงเหมือนหลายๆร้าน นั่นแปลว่าคงพอไว้ใจได้หล่ะมั๊งว่าอร่อยตำรับคนภูเก็ต 555

ร้านนี้เปิดตั้งแต่เช้า (แต่เตี๊ยมเป็นอาหารอีกอย่างที่คนภูเก็ตนิยมทานตอนเช้า) และเปิดถึงประมาณบ่ายโมง ดังนั้นสามารถแวะมากินช่วงสายๆ หรือพอทานเป็นมื้อกลางวันได้อยู่ ที่จอดรถถือว่าเยอะเลย เพราะร้านตั้งอยู่หัวมุมถนนที่รอบข้างไม่ได้มีตึกอะไรเท่าไหร่ ภายในร้านบรรยากาศโปร่งๆนั่งสบายมีลมพัดเย็นสบายเลย พื้นที่กว้างขวางรองรับคนได้เยอะพอสมควร

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

 

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

 

ติ่มซำที่นี่จะเป็นแบบนึ่งสด อยากทานอะไรเดินไปหยิบจากตู้เย็นได้เลยแล้วแจ้งเบอร์โต๊ะ นึ่งเสร็จก็จะเอามาเสิร์ฟที่โต๊ะเลยจ้า ราคาเข่งละ 25 บาท

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ความอร่อยของแต่เตี๊ยมอยู่ที่น้ำจิ้มต้นตำรับที่ไม่ได้ใช้จิ๊กโช่วนะ แต่จะเป็นน้ำจิ้มสีแดงๆ รสชาติออกเผ็ดเปรี้ยวหวาน ก็อร่อยดีนะ ส่วนบะกุ๋ดเต๋ที่เห็นหม้อละ 100 บาท ให้ซี่โครงรวมๆกันซัก 10 ชิ้นได้ เนื้อหมูเปื่อยนุ่มกินสบายน้ำซุปหอมยาจีน

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย


3. สมปองลูกชิ้นปลา

  • ของเด็ด ลูกชิ้นปลา
  • พิกัด  7.872539, 98.379049 อยู่ที่ถนนศักดิเดชฝั่งใกล้ๆกับสวนเฉลิมพระเกียรติจังหวัดภูเก็ต
  • เวลาเปิดปิด 8:00-18:00

ปกติถ้าเป็นนักท่องเที่ยวนึกถึงลูกชิ้นปลา มักจะพุ่งไปที่ร้านลูกชิ้นปลาอันดามัน หรือลูกชิ้นปลาภัตตาคารแหลมทอง แต่ปัจจุบันเรารู้สึกว่ารสชาติไม่เหมือนในอดีต เราจึงลองถามคนภูเก็ตเจ้าถิ่นดู เลยรู้ว่าตอนนี้ร้านที่ได้รับความนิยมกันมากที่สุดคือ สมปองลูกชิ้นปลา ร้านนี้ถือว่าดังในระดับคนท้องถิ่นมากๆ ร้านอาหารดังๆหลายร้านในภูเก็ตก็มักมารับลูกชิ้นปลาจากที่นี่ไปขาย แต่ข้อเสียคือเขาเน้นทำขายส่ง จึงไม่มีหน้าร้านให้มานั่งทานกัน แต่เราสามารถมาสั่งได้ ขั้นต่ำคือ 1 กก. และสามารถสั่งให้ส่งลูกชิ้นไป กทม. ได้ด้วยนะ (รถทัวร์/เครื่องบิน)

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ลูกชิ้นมี 3 ขนาด ราคากก.ละ 220 ถ้าเอาน้ำจิ้มและกระเทียมเจียว 250 บาท จานที่เห็นประมาณ 3 ขีดมั๊ง น้ำจิ้มแซ่บกำลังดีไม่เผ็ดมากโรยด้วยกระเทียมเจียว ได้ความกรอบและรสขมอ่อนๆของกระเทียมเจียวมาตัด คือมันใช่…. ปกติตามร้านอาหารน่าจะขายจานนี้ราว 150-200 บาทได้ ซึ่งพูดได้เลยว่า เจ้านี้อร่อยกว่าหลายๆ ร้านในภูเก็ต

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ขนาดลูกชิ้นที่เห็นคือขนาดกลางราวๆ 27-28 ลูก/กก. ที่ร้านมีขนาดเล็กและจั้มโบ้ขายด้วยนะ แต่ถ้าใครไม่สะดวกซื้อไปกิน ก็ซื้อกลับบ้านเป็นของฝากเอาก็ได้รับรองไม่ผิดหวัง เพราะทางร้านมีกล่องโฟมพร้อมบริการแพ็คให้ด้วยเสร็จสรรพ


4. บ๊ะจ่างจี้ลิ่ว

  • ของเด็ด บ๊ะจ่าง
  • พิกัด  7.887568, 98.372217 อยู่ที่ถนนหน้าสนามสุระกุล ติดร้านข้าวแกงโกฮวด
  • เวลาเปิดปิด 6:00-15:30 (ปิดวันอาทิตย์)

มาภูเก็ตทุกครั้ง ญาติๆ ต้องซื้อบ๊ะจ่างมาให้กินเป็นอาหารเช้าตลอด เลยอยากรู้ว่าร้านอยู่ตรงไหนกันนะ จริงๆแล้วเจ้านี้ คือเจ้าเดียวกับขนมจีนจี้ลิ่วที่สะพานหินและถลางนั่นละ แต่ที่เราไปถ่ายรูปมานี่คือไปบุกบ้านของจี้ลิ่วเองเลย ซึ่งเป็นเสมือนโรงงานทำบ๊ะจ่างด้วย

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

บ๊ะจ่างมี 2 ราคาคือ 10 และ 20 บาท แนะนำให้กินแบบลูกละ 20 บาท บ๊ะจ่างภูเก็ตจะออกรสเผ็ดพริกไทดำ กับหวานหมูฮ้อง (หมูพะโล้) ความดีงามอยู่ที่ไส้และซอสเพราะปกติบ๊ะจ่างที่กรุงเทพเราจะกินเปล่าๆใช่มะ แต่ที่นี่จะมีซอสจิ้มสีแดงมาให้ รสชาติจะออกเปรี้ยวหวานตัดความมันของบ๊ะจ่างได้ดี ไส้มาแน่นๆ ทั้งไข่เค็ม หมูพะโล้ และพริกไทยดำถึงเครื่อง สัดส่วนของไส้และข้าวเหนียวกำลังดี ไม่ต้องกินแล้วเหลือข้าวเหนียวทิ้ง คือปกติไส้ขนาดนี้อยู่ กทม. ราคาไม่ต่ำกว่า 30-40 บาทแน่ๆ อยากให้มาลองกัน…

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ปล.เท่าที่ถามตรงสาขาสะพานหินและถลางก็มีเอาไปขายนะ แต่สาขานั้นกลับดังเรื่องขนมจีนมากกว่า


5. หมี่ฮกเกี้ยน- หมี่อ่าวเก

  • ของเด็ด หมี่ฮกเกี้ยน หมูสะเต๊ะ
  • พิกัด  7.876221, 98.388584 ถนนพูลผล ตรงข้ามร้านหมี่น้ำกุ้ง
  • เวลาเปิดปิด 11:00-15:00

ใครมาภูเก็ตแล้วไม่กินหมี่ฮกเกี้ยน แลจะผิดไม่น้อยเลย สมัยสัก 10 ปีที่แล้ว หมี่ใต้ต้นโพธิ์แลจะเป็นหมี่ที่อร่อยที่สุดในภูเก็ต แต่เวลาผ่านไป ร้านติดตลาดนักท่องเที่ยว และเริ่มขยายกิจการโดยที่เจ้าของเริ่มไม่ได้มาทำเอง รสชาติก็เริ่มเพี้ยนไป  จนช่วงนึงคนภูเก็ตหนีไปกิน หมี่สะปำ แทน (ซึ่งก็เก่าแก่พอๆกัน) แต่เวลาผ่านมาหมี่สะปำดังขึ้นก็คล้ายหมี่ต้นโพธิ์ ที่รสชาติเริ่มเพี้ยนไป จนช่วงนี้ร้านที่คนภูเก็ตยังคงชื่นชอบอยู่ต้องร้านนี้เลย หมี่อ่าวเก ร้าน คูหาเล็กๆ แต่ยังคงรสชาติดั้งเดิม

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

หมี่ฮกเกี้ยน หอมกลิ่นกะทะ ผัดมากำลังดีไม่มัน  เช่นเดียวกับผัดซีอิ้วที่ผัดสไตล์ฮกเกี้ยนหอมกะทะเช่นกัน ส่วนหมูสะเต๊ะไม้ละ 5 บาท อร่อยที่น้ำจิ้มที่ได้รสชาติถั่วนัวๆเนียนๆ แต่ยังคงมีถั่วบางส่วนที่เป็นเม็ดพอให้เคี้ยวกรุบๆ ใครมาภูเก็ตอยากให้มาลองกันดู ที่จอดรถก็สะดวกกว่าตรงหมี่ต้นโพธิ์เยอะเลย

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย


6. โลบะบางเหนียว

  • ของเด็ด  โลบะ / เกี้ยนทอด
  • พิกัด  7.889136, 98.381645 ถนนแม่หวน แถวๆทางขึ้นเขารัง
  • เวลาเปิดปิด 11:00-18:00

อีกหนึ่งของขึ้นชื่อของชาวภูเก็ต โลบะบางเหนียว ที่ตอนนี้ย้ายจากหน้าโรงเรียนบางเหนียว มาอยู่ตรงทางขึ้นเขารังแล้ว

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย  ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

โลบะคือหมูและเครื่องในต้มพะโล้แล้วเอาไปทอดกรอบ เวลาทานเสริฟคู่น้ำจิ้มที่เปรี้ยวเผ็ด (คล้ายน้ำจิ้มแหนมเนือง) ใครชอบทานพวกเครื่องในห้ามพลาดเลย ส่วนคนไม่ชอบอยากให้มาลองทานดู จะได้รู้ว่ามันคืออะไร และอาจจะเปลี่ยนใจมาชอบเครื่องในก็ได้นะ แต่จริงๆ แล้วหากใครไม่ชอบกินเครื่องในให้สั่งเกี้ยนทอด แทน เพราะเกี๊ยนจะเป็นเนื้อหมู ถ้าใครนึกไม่ออกว่าคืออะไร ให้นึกถึง แฮ่กึ๊น แต่แทนที่จะเป็นกุ้งสับ เกี๊ยนทอด จะเป็น แฮ่กึ๊นหมูสับนั่นเอง

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

 


7. เต้าซ้อแม่บุญธรรม

  • ของเด็ด  เต้าซ้อ เค็ม/หวาน
  • พิกัด  7.887055, 98.399510
  • เวลาเปิดปิด 10:00-19:00

ของฝากขึ้นชื่อของภูเก็ตจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากเต้าซ้อ คำถามคือจะซื้อเจ้าไหนละ ถ้าเอาที่นักท่องเที่ยวนิยมก็จะมี เมธี แม้จู้ ซึ่งมีของฝากมากมายหลายอย่างขาย แต่ถ้าจะเอาเต้าซ้อโดยเฉพาะต้องที่นี่ “เต้าซ้อแม่บุญธรรม

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ปกติผมเป็นคนไม่ชอบกินเต้าซ้อเลยนะ เพราะส่วนมากคนที่เอามาฝาก เวลาเอากลับมาฝากมักจะแช่เย็นมาก่อน ทำให้พอมาถึงมือ และชิมแล้ว มันจะมีรสชาติและกลิ่นแปลกๆ ที่ผมไม่ชอบเท่าไหร่ แต่หลังจากได้มาลองเต้าซ้อแม่บุญธรรมที่พึ่งอบใหม่ๆสดๆ เฮ้ย…. อร่อยอ่ะแกร…. ตัวแป้งบางกรอบ ไม่แห้งเป็นผง ไส้นุ่มหอม เข้ากันดีกับไข่เค็ม ไส้ที่ผมชอบมากที่สุดคือไส้เค็มไข่เค็ม สนนราคากล่องละ 12 ลูก 45 บาทจ้า..

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

อ้อ…ร้านนี้ไม่มีส่งวางขายที่อื่นนะ ขายเองหน้าร้านเลย ซึ่งเป็นบ้านของแม่บุญธรรมนี่แหละ เท่าที่คุย เห็นว่าลูกแกมาเปิดขายเพิ่มอีก 2 สาขา มีอยู่ตรงหินกองและห้าแยก


หาที่พักในตัวเมืองภูเก็ตง่ายๆกับ Traveloka

ส่วนช่วงที่ครอบครัวเราไปภูเก็ตนั้น เราจองโรงแรมแถวๆตัวเมืองไปนอนกันเอง โดยจองผ่าน Traveloka เว็บไซต์ออนไลน์เอเยนซี่ ที่ขยันออกโปรลดราคาทั้งโรงแรมและสายการบินอยู่เป็นประจำ หากจองในช่วงมีโปรนะ รับรองว่าได้ราคาที่ถูกมากๆ โดยไม่ต้องไปรอสะสมคะแนนเอามาเป็นส่วนลดเลย

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

ครอบครัวเราจองไปนอนพักในตัวเมือง 2 ที่คือที่ Hop Inn Phuket และ Ibis Style Phuket City Hotel ไว้เตรียมพบรีวิวโรงแรม 2 ที่นี้เร็วๆนี้

ทั้งหมดนี้ ก็จะเป็น 7 ร้านอาหารภูเก็ต ตำรับคนท้องถิ่นที่ท้าให้ไปลอง ซึ่งมีตั้งแต่อาหารคาว ยันของฝาก หวังว่าจะถูกใจทุกคนกันนะ จะได้รู้ว่าปัจจุบันร้านที่คนภูเก็ตพื้นเมืองนิยมชมชอบและไปกินกันคือร้านไหนกันบ้างจ้า ขอปิดท้ายด้วยภาพครอบครัวตอนไปกินข้าวที่ร้านพิเศษ ร้านสมัยใหม่ที่รวมอาหารท้องถิ่นภูเก็ตและอาหารวัยรุ่น (บิงชูก็มีนะเออ) ไว้ในร้านเดียวกัน เป็นร้านประจำของบ้านเราเพราะร้านสะอาด มีพื้นที่กว้างเหมาะกับการพาเด็กไปกินด้วย เราเลยขอกินปิดท้ายก่อนบึ่งไปขึ้นเครื่องกลับบ้านจ้า

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

 


หากคุณชอบรีวิวของเราเพียงแค่ฝากคอมเม้นท์ไลค์แชร์ก็จะเป็นกำลังใจอย่างยิ่งหรือหากอยากติดตามประสบการณ์ดีๆไปกับพวกเราเพียง Bookmark http://www.travelplanetx.comหรือติดตามได้ที่ Facebook Fan Page: Travel Planet Xperiences ได้เลยจ้า

0

 likes / 2 Comments
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec