เปิดกรุ 26 จุดถ่ายรูป ใบไม้แดง รอบจังหวัด ฟุกุชิมะ

โซนที่ 4 Tadami

ฟุกุชิมะ จังหวัดที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ทุกปีสำหรับการไปชมใบไม้เปลี่ยนสี (Koyo) จังหวัดนี้เค้าไปดูใบไม้แดงที่ไหนกัน วันนี้เปิดกรุกันไปเลยกับ 26 จุดถ่ายรูป ใบไม้แดง รอบจังหวัด ฟุกุชิมะ ครบจบทุกจุดถ่ายใบไม้แดงยอดนิยมในรีวิวเดียว

ฟุกุชิมะ เป็นจังหวัดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่น จึงมีพื้นที่กว้างมากๆ และครอบคลุมในส่วนของบริเวณกลางเกาะญี่ปุ่น ซึ่งเป็นภูเขาสูงและมี ป่า แม่น้ำ ลำธาร ทะเลสาป สวยๆมากมาย จึงทำให้ที่นี่เป็นจังหวัดที่คนญี่ปุ่นนิยมมาชื่นชมความงามของใบไม้แดงมากที่สุดจังหวัดหนึ่ง และติดอันดับหนึ่งในสามมาทุกๆปี

ด้วยความที่จุดถ่ายรูปค่อนข้างมากเราขอแบ่งรีวิว  เปิดกรุ 26 จุดถ่ายรูปใบไม้แดงรอบจังหวัดฟุกุชิมะ เป็น 5 โซนดังต่อไปนี้

ZONE 1 FUKUSHIMA

  • Bandai Azuma Skyline
  • Azuma Sport Park
  • Tsuchiyu Onsen / Takinotsuri Bridge & Waterfall

ZONE 2 URANANDAI / INAWASHIRO

  • Tatsuzawafudo Falls
  • Nakatsugawa Bridge
  • Bandai Azuma Lake Line
  • Goshikinuma Urabandai
  • Hanitsu Shrine
  • Inawashiro with MountBandai

ZONE 3 MINAMIAIZU

  • Okawa Dam
  • Yunokamionsen
  • Ouchijuku
  • Tono Hetsuri
  • Tsuruga jo
  • Higashiyama onsen

ZONE 4 TADAMI

  • Enzo-ji Temple
  • Tadami River First Bridge
  • Hayato/บนเขา
  • Mizunuma
  • Tsumijikura Taki Waterfall ツムジクラの
  • Tagokura
  • Matsubuchisan
  • 六十里越峠開道記念碑 Viewpoint

ZONE 5 – SL BANETSU MONOGATARI

  • 銚子ノ口 – Nozawa
  • Ogino
  • Yamato

 

สำหรับบทความนี้จะเป็นโซนที่ 4  Tadami ซึ่งโซน Tadami นี้ถือเป็นโซนใหม่ที่ฮิตมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากอยากจะเข้ามาสัมผัสความงามของธรรมชาติที่ยังงดงาม แถมยังมีรถไฟ JR Tadami Line ที่เป็นรถไฟเรโทรสุดแสนคลาสสิกอีกตะหาก

 

 

สำหรับการเดินทางในโซน Tadami นี้หากจะไปเฉพาะจุดหลักที่นักท่องเที่ยวนิยม สามารถใช้รถไฟ JR Tadami ได้เลยซึ่งหากใครใช้ JR Pass ก็สามารถขึ้นได้ฟรีเลย แต่ด้วยความที่รถไฟสายนี้เป็นสายโลคอลซึ่งมีรอบรถวิ่งค่อนข้างน้อย ในช่วงกลางวันนั้นจะมีรถไฟเฉลี่ย 2 ชม.ต่อขบวน ดังนั้นจริงๆแล้วส่วนตัวแล้ว หากอยากจะถ่ายรูปเต็มๆ เราแนะนำให้เช่ารถยนต์จากเมือง Aizu-Wakamatsu แล้วขับรถเข้ามา    เที่ยวพร้อมทั้งค้างในเรียวกังที่โซนนี้ซัก 1-2 คืน จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งมีหนึ่งในที่พักที่เราเคยรีวิวไว้แล้วที่กระทู้นี้สามารถไปอ่านกันได้นะ 5 ที่พัก รอบจังหวัด ฟุกุชิมะ ราคาดี ทำเลเด่น พักสบาย เที่ยวสะดวก ซึ่งที่พักที่เราพูดถึงคือที่นี่ のんびり館 Ryokan, Mishima

 

traveloka ที่พัก รอบจังหวัด ฟุกุชิมะ โรงแรม เรียวกัง โฮสเทล

 

เอาล่ะจุดถ่ายใบไม้แดงสวยๆของโซน Tadami จะมีที่ไหนบ้างเราลองไปดูกันเลยดีกว่า


16. Enzo-ji Temple, Yanaizu

จุดแรกที่จะแนะนำในการไปถ่ายรูปใบไม้แดงในย่าน Tadami จะอยู่ที่เมือง Aizu-Yanaizu ซึ่งเป็นเหมือนเมืองหน้าด่านของการเที่ยวตามเส้นรถไฟสาย JR Tadami Line นั่นเอง ซึ่งจุดหลักในการถ่ายใบไม้แดงคือที่นี่วัดเอนโซจิ (Enzo-ji Temple) วัดนี้ถือเป็นวัดดังของเมืองมีอายุอานามร่วม  1,200 ปี วัดแห่งนี้รูปแบบการสร้างอยู่บนเนินเขาโดยด้านล่างเป็นแม่น้ำทาดามิ ซึ่งสถาปัยกรรมจะคล้ายกับวัดน้ำใส (Kiyomitzudera) ที่เกียวโตนั่นเอง ความสวยงามของที่นี่คือด้านหลังวัดจะเป็นเนินเขาซึ่งเต็มไปด้วยใบไม้เปลี่ยนสีเต็มไปหมด

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Enzo-ji Temple

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Enzo-ji Temple

 

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ…….3 พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

พิกัด…… https://goo.gl/maps/MxeGLJqcwao

การเดินทาง….. สถานี JR Aizu-Yanaizu แต่เดินทางด้วยรถยนต์จะสะดวกที่สุด


17. Tadami River First Bridge – Miyashita, Mishima

จุดนี้ที่หมู่บ้าน Miyashita ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเมือง Mishima ถือเป็นไฮไสท์หลักของนักท่องเที่ยวทั่วไป ซึ่งคนมักจะมาแค่จุดชมวิว First Bridge View เท่านั้น แต่จริงๆแล้วแถวๆนี้มีมุมให้ถ่ายรูปค่อนข้างมากเลยทีเดียว มากจนพูดได้ว่าสามารถมาพักอยู่ที่เมืองแห่งนี้ซัก 4-5 วันเพื่อตระเวณถ่ายรูปยังได้เลย โดยบริเวณนี้เฉพาะบริเวณรอบๆหมู่บ้าน Miyashita แห่งนี้ก็มีจุดถ่ายรูปเจ๋งๆสวยๆมากถึง 4 จุดหลักแล้ว

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Mishima Map

โดยจุดที่คนนิยมมกาที่สุดคือจุด A ซึ่งเป็นจุดที่เมืองในโซนนี้ใช้ในการโปรโมตการท่องเที่ยวนั้นคือ First Bridge View โดยที่จุดนี้เป็นจุดที่สามารถมาเที่ยวได้โดยรถไฟสาธารณะ โดยให้นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Aizu-Miyashita จากนั้นช่วงเช้าจะมีรถ Shuttle ให้บริการแต่สำหรับขากลับนั้นเมื่อเดินทางไปถึงจุดชมวิวจะต้องลงชื่อไว้ ซึ่งหากพลาดไประยะทางจากสถานีรถไฟไปที่จุดชมวิวจะราวๆ 3 กม. ดังนั้นอย่างที่บอกนั่นล่ะ การมาเที่ยวบริเวณนี้ควรใช้รถนะจ๊ะ

ที่จุด A นั้นบริเวณจุดชมวิวจะต้องเดินขึ้นเขาไปเล็กน้อย ซึ่งจะมีจุดชมวิว 3 จุดแต่ละจุดก็จะมีวิวที่สวยงามแตกต่างกันไป จุดที่ 1 จะเป็นจุดที่เตี้ยที่สุด จุดนี้จะมีพื้นที่ให้กางขาตั้งกล้องถ่ายรูปได้ซัก 5-10 คนเท่านั้น

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami First Bridge View

 

จุดที่ 2-3 จะต้องเดินขึ้นเขาไปเหนื่อยพอควร แต่ความสวยงามก็คุ้มค่ามากๆ ซึ่งตรงจุดนี้ หากใครมาในช่วงวันที่มีหมอกเช้าลอยขึ้นเหนือน้ำมาด้วยเนี่ยคือสวยสุดๆ เราเองไปที่นี่มาหลายวันเลย มีทั้งวันที่แดดดีปกติ และวันที่มีหมอกแบบได้ลุ้น แต่สุดท้ายวันที่เราเจอหมอก ช่วงที่รถไฟมาหมอกดันจัดเกินไปหน่อย ทำให้หมอกไปบังรถไฟซะงั้นเลย สำหรับใครที่จะมาถ่ายหมอกจะต้องมาถ่ายรถไฟตอนรอบ 6 โมงเช้านะ ส่วนใครมาถ่ายวิวเราว่าเรา 7 โมงจะกำลังดีเพราะรอบนี้จะมีให้ถ่าย 2 ขบวนทั้งขาเข้าและขาออกใกล้ๆกันในเวลาต่างกันประมาณ 15 นาทีเท่านั้น

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami First Bridge View

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami First Bridge View ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami First Bridge View

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ……. ภาพที่ 1: 5 พฤศจิกายน 2560 ภาพที่ 2: 27 ตุลาคม 2560  ภาพที่ 3-4:  3 พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ……. 6:00 ถ่ายหมอก 7:30 สำหรับถ่ายทั่วไป แต่ถ้าอยากได้แสงลงที่รถไฟต้องรอบ 9:00

พิกัด…… https://goo.gl/maps/fqgczGyocmG2

การเดินทาง….. สถานี JR Aizu-Miyashita แต่เดินทางด้วยรถยนต์จะสะดวกที่สุด

 

สำหรับจุด B จะเป็นการถ่ายภาพ First Bridge เช่นกันแต่ว่าจะเป็นการถ่ายฝั่งตรงข้ามจากมุมเรียกแม่น้ำ ภาพจากจุดนี้จะเห็นใบไม้แดงไม่มากนัก แต่ความงามคือจะเห็นภาพสะท้อนจากแม่น้ำ Tadami ซึ่งวันที่น้ำนิ่งๆที่คือสะท้อนเป็นกระจกเลย แต่วันที่น้ำไหลแรงมุมนี้เราว่าเฉยๆนะ วิธีง่ายๆคือเราควรขับรถไปถ่ายที่จุดชมวิวรอบเช้าสุดก่อน (รอบ 6 โมง) แล้วมองลงมาดูว่าน้ำนิ่งหรือไม่ ถ้าไม่นิ่งก็อยู่ถ่ายรอบ  7 โมงที่จุดชมวิวไปเลย แต่ถ้าน้ำนิ่งก็ขับรถลงไปที่จุด B ได้เลย ช่วงประมาณ 7:30 โมงถ้าได้แสงดีๆนี่คือจะเป๊ะมาก

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami First Bridge View

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami First Bridge View

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ…….27 ตุลาคม 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ……. 7:30

พิกัด…… https://goo.gl/maps/8vynjfHBpqK2

การเดินทาง….. สถานี JR Aizu-Hinohara แต่เดินทางด้วยรถยนต์จะสะดวกที่สุด

 

ที่จุด C เป็นการถ่ายรูปที่ Second Bridge ซึ่งเป็นอีกจุดที่สวยงามเลยล่ะ รถไฟจะวิ่งผ่าน Second Bridge ซึ่งก็เป็นอีกสะพานที่ดูคลาสสิกดี ถ้าใช้เลนส์ซูม ซูมไปตรงหัวสะพานจุดนั้นจะเป็นจุดที่ใบไม้เปลี่ยนสีสวยและแน่นเลยทีเดียวล่ะ

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Second Bridge View

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Second Bridge View

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ…….6 พฟศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ……. 7:30

พิกัด…… https://goo.gl/maps/C3Wtpqbau4s

การเดินทาง….. สถานี JR Aizu-Nishikata แต่เดินทางด้วยรถยนต์จะสะดวกที่สุด

 

จุด D เป็นจุดถนนทางเข้าหมู่บ้าน Miyashita ซึ่งจุดนี้ความสวยงามอย่างหนึ่งคือจะเห็นถนนและรางรถไฟซ้อนกันถึง 3 ชั้นเลย ยิ่งได้รถไฟสไตล์เรโทรอย่าง JR Tadami Line แล้วถือว่าสวยงามมาก เพราะฉากหลังเต็มไปด้วยป่าใบไม้เปลี่ยนสีเลยละ

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami หมู่บ้าน Mishima

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ…….2 พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ……. ได้ทั้งวัน

พิกัด…… https://goo.gl/maps/BihxLwciACP2

การเดินทาง….. สถานี JR Aizu Miyashita แต่เดินทางด้วยรถยนต์จะสะดวกที่สุด

 

จะเห็นว่าส่วนมากแล้วภาพที่บริเวณหมู่บ้าน Miyashita นั้นช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือการถ่ายรถไฟในช่วง 7:30   ที่แสงแดดจะดีงามและสวยที่สุด ยกเว้นที่จุดชมวิว First Bridge ที่แดดจะลงตอนรถไฟรอบ 9:00 ดังนั้นแปลว่าถ้าจะถ่ายทั้ง A-B-C ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดก็ต้องมีเวลาอย่างน้อย 3 วันแล้วนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาอื่นๆช่วงสายช่วงเย็นก็มีจุดอื่นๆที่อยู่ถัดๆไปให้ถ่ายได้เช่นกัน


 18. Hayato/บนเขา

เลยจากหมู่บ้าน Miyashita เข้ามาไม่ไกลจะเป็นโซนของหมู่บ้าน Hayato ซึ่งยังอยู่ในเขตของเมือง Mishima อยู่ ตลอดระยะทาง 8 กม. ระหว่างสถานีรถไฟ Aizu-Miyashita ไปยังสถานี Hayato นั้นพื้นที่จะถิอกั้นด้วยภูเขา 2 ข้างที่ขนาบแม่น้ำ Tadami ทำให้มีถนนที่ลัดเลาะไหล่เขาทั้ง 2 ฝั่งในจณะที่มีรางรถไฟวิ่งอู่ด้านล่างเรียบแม่น้ำทาดามิ ซึ่งจะมีทั้งลอดอุโมงค์ และข้ามสะพานไปมา ทำให้จุดนี้เป็นจุดที่มีมุมให้ถ่ายวิวสวยๆ กลางป่าใบไม้เปลี่ยนสีคู่กับรางรถไฟสายทาดามิมากมายหลายจุดเลย รวมถึงมีจุดชมวิวลับบนภูเขาด้วยนะ  ซึ่งจุดที่เลยหมู่บ้าน Miyashita เข้าไป เราแอบเรียกเองว่าเป็นส่วน Inner Tadami เพราะที่ Miyashita นั้นเป็นเหมือนเมืองหน้าด่านที่นักท่องเที่ยวมักมาหยุดที่ตรงนี้นั่นเอง

ตลอดระยะทางช่วงนี้มีจุดถ่ายรูปสวยๆอย่างน้อยๆ 5 จุดให้เราสามารถเลือกแวะเที่ยวได้ดังแผนที่นี้

Hayato Map

จุด A จะเป็นจุดตัดของถนนกับรางรถไฟ ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำทาดามิและเป็นจุดที่รถไฟพึ่งออกจากอุโมงค์มาพอดี ช่วงเวลาที่คนนิยมมาถ่ายภาพตรงนี้คือช่วงเช้าตรู่ เพราะจะมีรถไฟขาออกที่จะไปเมือง  Aizu-Wakamatsu วิ่งมาพอดี ซึ่งรถไฟจากออกจากสถานี Hayato ตอน 5:48 และถึง สถานี Aizu-Miyashita ตอน 6:00 ซึ่งตรงจุด A ที่เราถ่ายภาพเราจะต้องไปถึงราว 5:55 นั่นเอง ช่วงเวลาที่ถ่ายจะเป็นช่วงที่ฟ้ายังไม่สว่างนักจะทำให้ได้ความเด่นของไฟจากรถไฟมาเสริม แต่ถ้าไม่ซีเรียสก็ถ่ายช่วงรอบ  7 โมงก็จะได้ภาพที่สว่างและเห็นฉากหลังที่ชัดเจนขึ้น แต่จุดนี้พื้นที่สำหรับถ่ายภาพค่อนข้างน้อย สามารถจอดรถข้างทางได้เพียง  2-3 คันเท่านั้น แต่เท่าที่เราเห็นคนญี่ปุ่นเองก็จอดกันกลางถนนเลยก็มี ซึ่งคนที่ผ่านไปผ่านมาแถวนี้จะค่อนข้างรู้ว่าตรงนี้จะมีคนมาจอดรถถ่ายรูปกันอยู่แล้ว

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Hayato

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Hayato

 

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ……. 4 พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ……. 5:50

พิกัด…… https://goo.gl/maps/e11qVqbepz72

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น

 

จุด B เป็นจุดที่คนไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่ (ส่วนมากคนจะนิยมจุด C/D) มากกว่า แต่ตอนเราไปเราเห็นว่ามันมีเวิ้งจอดรถ แสดงว่ามันน่าจะมีอะไรน่าสนใจให้ถ่าย ซึ่งพอเราจอดและเดินไปเซอร์เวย์ก็โป๊ะเชะ เป็นจุดที่สามารถถ่ายรถไฟสาย Tadami ได้เช่นกันซึ่งมุมที่ได้จะเป็นมุมที่รถไฟกำลังจะออกจากอุโมงค์ เพื่อข้ามสะพานรถไฟพอดี ส่วนตัวแล้วเราว่าจุดนี้ก็พอใช้ได้นะ แต่ถ้าเทียบกับจุดอื่นแล้วเราว่าจุดอื่นอลังกว่า โดยตรงนี้มุมเราว่าอารมณ์ Naruko Onsen ของที่ Miyagi นั่นละ

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Hayato

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ……. พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ…….  ได้ทั้งวัน แต่ถ้าอยากได้มุมตามแสงจะต้องเป็นช่วงเช้า

พิกัด…… https://goo.gl/maps/Avd4hBzLBzo

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น

 

จุด C จุดนี้จะเป็นมุมที่เห็นสะพานทั้งสะพานโดยที่มีฉากหลังเป็นภูเขาที่อยู่ฝั่งตรงข้าม มุมนี้เราว่าเด็ดนะ เพราะต้นไม้ที่อยู่ด้านหลังเวลาพร้อมใจกันเปลี่ยนสีเราว่างามจริงงามจังมาก

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Hayato

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ……. พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ…….  บ่ายต้นๆ

พิกัด…… https://goo.gl/maps/K8TfjExr5cJ2

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น

 

จุด D จุดนี้จะเป็นมุมที่เห็นสะพานเดียวกับจุด C แต่ถ่ายมาจากคนละฝั่งถนน ซึ่งมุมจากฝั่งนี้จะเป็นมุมที่สูงกว่ามุมจากจุด C ส่วนตัวเราชอบมุมจากฝั่งนี้มากกว่านะ แต่ตอนใบไม้แดงเราไม่มีเวลาแวะมาฝั่งนี้เลย เพราะช่วงเวลาที่เหมาะในการถ่ายให้ได้ภาพตามแสงจะเป็นช่วงสายๆก่อนเที่ยง เป็นช่วงเวลาที่เรามักไปถ่ายภาพที่อื่น ประกอบกับจุดนี้เราเคยมาถ่ายตอนช่วงหน้าหนาวที่มีหิมะมาแล้วด้วย

หน้าหนาว หิมะ Fukushima Winter Tadami Hayato

 

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ……. หน้าหนาว

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ…….  ช่วงสายๆก่อนเที่ยง

พิกัด…… https://goo.gl/maps/g7T5Hy5WFwB2

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น

 

จุด E จุดนี้เราว่าเด็ดนะ เป็นจุดมุมสูงบนเขาถ่ายลงไปเห็นความยิ่งใหญ่ของแม่น้ำทาดามิที่มีรางรถไฟและถนนคู่กันมาจนรถไฟเข้าสถานี Hayato จุดนี้จะไม่สามารถใช้ GPS ของ Google map นำทางได้นะ เพราะจุดที่มีถนนจะสุดตรงที่เราแชร์พิกัดให้ แต่จริงๆ มันยังสามารถขับรถขึ้นไปถึงจุดชมวิวได้ (แต่บางวันเค้าจะกั้นทางไว้ ให้เราเดินขึ้นไปแทน)

Hayato Map

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Hayato View Point

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Hayato View Point

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ……. 3 พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ…….  ช่วงสายๆก่อนเที่ยง

พิกัด…… https://goo.gl/maps/g7T5Hy5WFwB2

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น

 


19. Mizunuma / สะพานดำ

หากขับรถลึกเข้าไปต่อจากหมู่บ้าน Hayato ก็จะเป็นเขตหมู่บ้าน Mizunuma ซึ่งจุดเด่นตรงนี้คือจะมี สะพานข้ามแม่น้ำสีดำอยู่ ซึ่งดูจากทรงแล้วเราว่ามันคล้ายๆกับสะพานข้ามแม่น้ำแควบ้านเรามากๆ ซึ่บริวเณนี้จะมีสถานีรถไฟ Aizu-Mizunuma อยู่ พูดดูเหมือนว่าจะนั่งรถไฟมาได้ใช่มั๊ย แต่อย่าลืมว่าเรามาถ่ายรถไฟดังนั้นนั่งรถฟเข้ามารอบนึงก็รอไปเลยอีก 1-2 ชม.กว่าจะมีรถไฟมาให้ถ่ายดังนั้นเรายังยืนยันคำเดิมว่าขับรถมาเถอะ ตรงจุดนี้สามารถถ่ายได้ง่ายๆ 2 จุดตามแผนที่ แต่เราเคยเห็นภาพหนึ่งในปฏิทินที่คนลงไปถ่ายอยู่ริมน้ำเลย เป็นอีกมุมที่สวยมากๆแต่เรายังหาไม่เจอว่าเค้าลงไปกันยังไง

Mizunuma Map

จุด A จุดนี้จะถ่ายมาจากสะพานของรถยนต์ที่ขนานกับสะพานรถไฟ ซึ่งจุดนี้นอกจากจะถ่ายรถไฟได้ หากหันไปฝั่งตรงข้ามวิว Landscape ของที่นี่เราว่าสวยไม่ธรรมดาเลยนะ ในปีที่ใบไม้แดงแดงจัดๆ มุมนี้หากใช้เทเลเจาะเข้าไปจะเป็นมุมที่สวยสุดยอดเลย แต่น่าเสียดายปีที่เราไปดันเป็นปีที่ใบไม้แดงไม่สวยเท่าไหร่

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Mizunuma

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Mizunuma

 

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ……. 3 พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ…….  ช่วงสายๆก่อนเที่ยง

พิกัด…… https://goo.gl/maps/MzjaNoJMmHq

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น

 

จุด B จุดนี้จะต้องปีนเล็กน้อย โดยปีนลงจากถนนลงไปที่พื้นด้านล่างซึ่งจะเป็นระดับเดียวกับรางรถไฟ มุมนี้เราเคยมาเล็งหาตอนหน้าหนาวปรากฎว่า หาไม่เจอเพราะหิมะมันท่วงจนมองไม่เห็นพื้นเลย แต่สำหรับฤดูใบไม้เปลี่ยนสีนี่สบายๆ ปีนลงไปได้เลย

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ……. 6 พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….30 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ…….  ช่วงสายๆก่อนเที่ยง

พิกัด…… https://goo.gl/maps/n8jEhw9iBpB2

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น

 

นอกจาก 2 จุดนี้แล้วหากขับรถเลยไปอีกซักนิดจะมีจุดชมวิวสำหรับถ่ายหมู่บ้าน Oshii ด้วยแต่จุดนี้ฉากหลังที่เป็นภูเขาส่วนมากจะเป็นต้นสน ซึ่งมันไม่เปลี่ยนสี เราเลยว่าไม่เหมาะกับการมาถ่ายในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีเท่าไหร่ เราจึงข้ามไป แต่จุดนี้ช่วงหน้าหนาวพูดได้เลยว่าสวยมากๆนะ

หน้าหนาว หิมะ Fukushima Winter Tadami Oshii

หน้าหนาว หิมะ Fukushima Winter Tadami Oshii

 

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ……. หน้าหนาว

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง……. ไม่เหมาะกับการมาชมใบไม้แดงเท่าไหร่

พิกัด…… https://goo.gl/maps/mHQRKEZE8yq

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น

 


20. Tsumijikura Taki Waterfall ツムジクラの / Takiya Station

น้ำตก Tsumijikura Taki ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่คนญี่ปุ่นมาดูใบไม้เปลี่ยนสีกัน โดยจุดที่ถ่ายรูปจะอยู่อีกฝั่งหนึ่งของน้ำตก เลย ซึ่งที่นี่ไม่มีรถสาธารณะเข้าถึงดังนั้นการไปจะต้องเช่ารถยนต์ขับไปเท่านั้น ความสวยงามของที่นี่คือฝั่งที่เป็นน้ำตกจริงๆก็เป็นหน้าผาชันทั่วไปที่มีต้นไม้ขึ้นซึ่งส่วนมากเป็นใบไม้ที่เปลี่ยนสีเสียด้วย ยิ่งไปกว่านั้นตรงกลางหน้าผาอยู่ๆก็มีรูน้ำตกโผล่ออกมา ถึงจะเป็นน้ำตกเล็กๆ แต่ด้วยความที่มันล้อมลอบไปด้วยใบไม้เปลี่ยนสีมันจึงเป็นอีกวิวหนึ่งที่สวยงามมาก

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami TSUMIJIKURA TAKI WATERFALL ツムジクラの

ปล. ตรงบริเวณจุดจอดรถมีป้ายระวังหมีด้วยนะ ดังนั้นถ้าไปถ่ายรูปก็มองซ้ายมองขวากันซักหน่อยนะครับ

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ…….28 ตุลาคม 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….25 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ……. ช่วงบ่าย ประมาณ 13:00-16:00

พิกัด…… https://goo.gl/maps/WXfQ1fY97k92

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัว

 

สำหรับทางมาน้ำตกแห่งนี้เราจะต้องขับรถผ่านแถวๆสถานีรถไฟ Takiya  ซึ่งใกล้ๆกันก็มีจุดสำหรับถ่ายรถไฟ JR Tadami ด้วยเช่นกัน แต่จุดนี้ใบไม้แดงมีไม่มากนักดังนั้นถ้าให้มาเฉพาะที่นี่จะไม่คุ้มเท่าไหร่ แต่ถ้ามาถ่ายน้ำตก Tsumijikura Taki อยู่แล้วแวะถ่าย Tadami Line ตรงนี้ด้วยก็ถือว่าไม่เลว

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Takiya Station

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Takiya Station

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ…….28 ตุลาคม 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….25 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน ของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ……. ได้ทั้งวันแต่ถ้าจะเอาตามแสงต้องเป็นช่วงเช้า

 

พิกัด…… https://goo.gl/maps/oLA9eXzUdbx

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัว


เมือง Tadami

เลยจากสุดสายรถไฟสาย Tadami ไปจนถึงเมือง Tadami (จริงๆแล้วเมื่อก่อนมีรถไฟถึงเมืองนี้ แต่มีอยู่ปีหนึ่งที่น้ำป่าพัดสะพานที่อยู่หลังเมือง Aizu-Kawaguchi จนพังทางการจึงยกเลิกรถไฟจาก Aizu-Kawaguchi ไปยัง Tadami ไปโดยปริยาย (แต่เค้าเอารถบัสมาให้บริการแทนนะ) ซึ่งระหว่างทางเราพบว่ามีจุดที่เป็นรางรถไฟสวยๆหลายจุดมากที่หากมีรถไฟวิ่งคงสวยน่าดู

 

ซึ่งที่เมือง Tadami นี่ถือเป็นเมืองชายแดนที่อยู่ลึกสุดของฟุกุชิมะแล้ว เพราะเลยจากนี้ไปก็จะเข้าเขตนีงาตะแล้ว ซึ่งบริเวณเมือง Tadami นี้ยังมีจุดถ่ายรูปใบไม้แดงสวยๆอีก 3 จุดที่เราจะแนะนำ

21. Tagokura

จุดแรกเรียกว่า Tagokura บริเวณนี้คือสันเขื่อน Tagokura เป็นจุดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วนทั้งห้องน้ำและร้านอาหาร บริเวณนี้เรามองว่าก็เหมือนเราไปเที่ยวสันเขื่อนในเมืองไทยนั่นล่ะ ฮ่าๆๆ… ตรงจุดนี้สามารถมองย้อนกลับไปทางเมือง Tadami ได้สวยงามเลยล่ะ

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Tagokura

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ…….3 พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….20-31  ตุลาคมของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ……. บ่าย

พิกัด…… https://goo.gl/maps/RXAmbAgMur22

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัว


22. Matsubuchisan

ขับรถต่อมาจากเขื่อน Tagokura อีกประมาณ 6 กิโลเมตรซึ่งจะเป็นทางขับขึ้นเขาลัดเลาะทะเลสาปที่เกิดจากเขื่อน Tagokura ไปนั่นล่ะ จะถึงจุดที่เรียกว่าเขา Matsubuchisan ซึ่งบริเวณแทบนี้จะมีทางรถไฟสาย Tadami Line ส่วนของนีงาตะที่เปิดให้บริการวิ่งระหว่างเมือง Koide (Niigata) – Tadami (Fukushima) อยู่ ซึ่งถือว่าเป็นอีกจุดที่ได้รับความนิยมจากช่างภาพญี่ปุ่นในการมาถ่ายกัน แต่รถไฟเส้นนี้ แม้ว่ารถไฟนี้จะมีรูปร่างค่อนข้างสมัยใหม่ไปซักนิด ซึ่งจริงๆแล้วนอกจากจุดที่เราแวะถ่ายแล้ว ยังมีออีกหลายจุดเลยที่น่าสนใจ แต่เนื่องจากรถไฟสายนี้มีวิ่งเพียงวันละ 3 เที่ยว (ไปกลับ รวม 6 รอบ) เราจึงไม่ได้อยู่รอเพื่อถ่ายรูป

จุดเด่นมากๆของบริเวณนี้คือบริเวณนี้เป็นดซนภูเขาสูงที่กั้นระหว่างจังหวัดฟุกุชิมะและนีงาตะ ทำให้มีสภาพเป็นป่า ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจึงงดงามสุดๆ

ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami Tagokura MATSUBUCHISAN

 

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ…….3 พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….20-31  ตุลาคมของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ……. บ่าย

พิกัด…… https://goo.gl/maps/sFGzUkfno7p

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัว


23. 六十里越峠開道記念碑 Viewpoint

จุดสุดท้ายของจุดชมวิวถ่ายใบไม้เปลี่ยนสีในโซนเมือง Tadami คือที่นี่ เป็นจุดชมวิวที่เราหาชื่อภาษาอังกฤษไม่เจอ แต่สามารถเอาชื่อนี้ 六十里越峠開道記念碑 ไปหาใน google ได้เลย บริเวณนี้จะมีประมาณอนุเสาวรีย์อะไรซักอย่างอยู่ สภาพพื้นที่เป็นจุดที่อยู่ค่อนข้างสูง เกือบๆจะเป็นสันเขาที่กั้นระหว่างจังหวัดฟุกุชิมะและนีงาตะแล้วทำให้ใบไม้เปลี่ยนสีบริเวณนี้จะเปลี่ยนสีค่อนข้างเร็ว ช่วงที่เราไปคือต้น พ.ย. ใบไม้จึงร่วงไปเยอะมากแล้ว แต่เท่าที่เห็นเราว่าเป็นจุดที่ Landscape สวยงามมากๆ สวยโดยไม่ต้องมีรางรถไฟ หรือรถไฟมาประกอบ

六十里越峠開道記念碑 ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami

六十里越峠開道記念碑 ใบไม้แดง Fukushima Koyo Tadami

ภาพที่ถ่ายในรีวิวนี้ถ่ายเมื่อ…….3 พฤศจิกายน 2560

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปชมใบไม้แดง…….20-31  ตุลาคมของแต่ละปี

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ…….  ได้ทั้งวัน

พิกัด…… https://goo.gl/maps/CEXna3mM3YA2

การเดินทาง….. รถยนต์ส่วนตัว


ทั้งหมดนี้คือจุดถ่ายภาพทั้ง 8 จุดหลักของโซน Tadami หนึ่งในจุดถ่าย ใบไม้แดง รอบจังหวัด ฟุกุชิมะ ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ปัจจุบันจุดที่ฮิตจะเป็นแค่บริเวณ First View Bridge ที่สามารถใช้ขนส่งสาธารณะได้ แต่หากได้ลองเช่ารถแล้วไปเที่ยวจุดอื่นๆในโซนแม่น้ำทาดามิเนี่ยเราว่าคุ้มค่ามากๆเลยละ ตอนนี้ก็ผ่านไปแล้ว 23  เหลือตอนสุดท้ายเป็นตอนพิเศษเพราะมี รถไฟหัวจักรไอน้ำหรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า SL ซึ่งเป็นไอเทมลับที่นานๆจะมีมาวิ่งซักทีมาให้ถ่ายคู่กับวิวใบไม้แดงสวยๆอีกด้วย

 

…ย้อนไปอ่าน part 1

.…ย้อนไปอ่าน part 2

.…ย้อนไปอ่าน part 3

…ไปอ่านต่อ  part 5


หากคุณชอบรีวิวของเราเพียงแค่คอมเม้น แชร์ก็จะเป็นกำลังใจอย่างยิ่งหรือหากอยากติดตามประสบการณ์ดีๆไปกับพวกเราเพียงBookmark http://www.travelplanetx.com หรือติดตามได้ที่ Facebook Fan Page: Travel Planet Xperiences

0

 likes / 3 Comments
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec