เปิดกรุ 26 จุดถ่ายรูป ใบไม้แดง รอบจังหวัด ฟุกุชิมะ

ZONE 5 – SL Banetsu Monogatari

ฟุกุชิมะ จังหวัดที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ทุกปีสำหรับการไปชมใบไม้เปลี่ยนสี (Koyo) จังหวัดนี้เค้าไปดูใบไม้แดงที่ไหนกัน วันนี้เปิดกรุกันไปเลยกับ 26 จุดถ่ายรูป ใบไม้แดง รอบจังหวัด ฟุกุชิมะ ครบจบทุกจุดถ่ายใบไม้แดงยอดนิยมในรีวิวเดียว

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari

ฟุกุชิมะ เป็นจังหวัดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่น จึงมีพื้นที่กว้างมากๆ และครอบคลุมในส่วนของบริเวณกลางเกาะญี่ปุ่น ซึ่งเป็นภูเขาสูงและมี ป่า แม่น้ำ ลำธาร ทะเลสาป สวยๆมากมาย จึงทำให้ที่นี่เป็นจังหวัดที่คนญี่ปุ่นนิยมมาชื่นชมความงามของใบไม้แดงมากที่สุดจังหวัดหนึ่ง และติดอันดับหนึ่งในสามมาทุกๆปี

ด้วยความที่จุดถ่ายรูปค่อนข้างมากเราขอแบ่งรีวิว  เปิดกรุ 26 จุดถ่ายรูปใบไม้แดงรอบจังหวัดฟุกุชิมะ เป็น 5 โซนดังต่อไปนี้

ZONE 1 FUKUSHIMA

  • Bandai Azuma Skyline
  • Azuma Sport Park
  • Tsuchiyu Onsen / Takinotsuri Bridge & Waterfall

ZONE 2 URANANDAI / INAWASHIRO

  • Tatsuzawafudo Falls
  • Nakatsugawa Bridge
  • Bandai Azuma Lake Line
  • Goshikinuma Urabandai
  • Hanitsu Shrine
  • Inawashiro with MountBandai

ZONE 3 MINAMIAIZU

  • Okawa Dam
  • Yunokamionsen
  • Ouchijuku
  • Tono Hetsuri
  • Tsuruga jo
  • Higashiyama onsen

ZONE 4 TADAMI

  • Enzo-ji Temple
  • Tadami River First Bridge
  • Hayato/บนเขา
  • Mizunuma
  • Tsumijikura Taki Waterfall ツムジクラの
  • Tagokura
  • Matsubuchisan
  • 六十里越峠開道記念碑 Viewpoint

ZONE 5 – SL BANETSU MONOGATARI

  • 銚子ノ口 – Nozawa
  • Ogino
  • Yamato

ผ่านมา 4 โซน 4 บทความกับ 23 จุดถ่ายใบไม้แดงที่จังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งก็ค่อนข้างครอบคลุมทั่วจังหวัดแล้วล่ะ แต่ในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีนั้น อีกหนึ่งกิจกรรมที่มีคือการนั่งรถไฟหัวรถจักรไอน้ำ (Steam Locomotive) หรือที่คนญี่ปุ่นจะเรียกกันสั้นๆว่า SL ซึ่งรถไฟดังกล่าวจะมีวิ่งเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ในช่วงระยะเวลาประมาณ 2 เดือนในฤดูใบไม้แดงเท่านั้น รถไฟดังกล่าวเป็นรถไฟแบบด่วนพิเศษ วิ่งระหว่าง Niitsu (Niigata) มายัง Aizu-Wakamatsu (Fukushima) ซึ่งเส้นทางที่วิ่งจะผ่านภูเขาสูงที่อยู่กลางญี่ปุ่น เรียกว่าชมวิวสวยๆฟินๆได้เลย สำหรับใครสนใจจะไปนั่งรถไฟดังกล่าวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ ที่นี่

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari

** ทั้งนี้หัวรถจักรไอน้ำ เป็นหัวรถจักรเก่า ซึ่งจ้องมีการซ่อมบำรุง ในแต่ละปีอาจจะไม่ได้นำออกมาใช้ในการน้ำเที่ยว หากต้องการนั่งหัวรถจักรไอน้ำ สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของ JR East  ซึ่งประกาศล่าสุดใน Autumn 2018  จะไม่มีการนำรถหัวจักรไอน้ำมาวิ่งนะครับ


แน่นอนสำหรับเราที่เป็นช่างภาพความฝันอย่างหนึ่งในการไปเที่ยวญี่ปุ่นคือไปถ่ายเจ้า SL นี่แหละ เรามาดูกันว่าหากเราไปเที่ยวฟุกชิมะในฤดูใบไม้แดงแล้วจะมีจุดไหนที่น่าสนใจในการไปถ่าย SL บ้าง ใน Part  นี้เราจะไม่ได้ระบุวันที่ถ่ายรูปเอาไว้ เพราะสิ่งที่ไปถ่ายเราไม่ได้เน้นเรื่องใบไม้แดงที่ต้องมีช่วงเวลาเฉพาะ แต่จะเน้นถ่าย SL ซึ่งมีให้ถ่ายเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์เท่านั้น และ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าเจ้าหัวรถจักรไอน้ำเนี่ย ไม่ได้มีการพ่นควันตลอดเวลานะ มันจะพ่นควันในช่วงที่ต้องเร่งเครื่องเป็นหลัก ดังนั้นไม่ใช่ว่าจะไปตรงไหนที่รถไฟผ่านแล้วจะถ่ายรถหัวจักรไอน้ำแบบควันพวยพุ่งได้นะ เราเองก็พลาดมาแล้ว คือไปเจอมุมสะพานนึงฉากหลังเป็นภูเขาใบไม้แดง ก็เฮ้ยตรงนี้น่าถ่ายรูป ก็ตั้งขาเลยจ้า ปรากฎว่ารถไฟมาแต่มาแบบไม่มีควันพุ่งคือดูตลกไปเลย 555

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari

ดังนั้นจุดถ่ายรูปโดยมากจะเป็นช่วงผ่านภูเขา หรือช่วงที่พึ่งออกจากสถานีที่ตัวรถไฟจะต้องเร่งเครื่องเป็นหลักนั้นเอง ซึ่งในโซนจังหวัดฟุกุชิมะ จุดที่คนนิยมๆไปถ่ายรูปก็จะมีราวๆนี้


24. 銚子ノ口 / Nozawa Station

จุดแรกเป็นจุดที่รถไฟพึ่งเข้าโซนจังหวัดฟุกุชิมะ ก่อนที่จะเข้าจอดที่ Nozawa Station ซึ่งเป็นจุดที่รถไฟวิ่งผ่านหุบเขาเรียบแม่น้ำ Aga  มา โดย  銚子ノ口 เป็นจุดท่องเที่ยวจุดหนึ่ง (ออกแนวล่องแก่ง) แต่จุดที่ถ่ายรูปนั้นไม่ได้อยู่ตรงนี้หรอก เพราะที่ฝั่งตรงข้ามจะมีภูเขาให้ปีนขึ้นไปได้ ซึ่งจะสามารถถ่ายภาพจากมุมบนลงมาได้อย่างสวยงามเลยละ โดยจุดที่ต้องไปถ่ายรูปจะอยู่ที่พิกัดตามแผนที่โดยสามารถจอดรถได้ที่ 37.645799, 139.637678 จากนั้นเดินขึ้นเขาไปประมาณ 1 หอบก็จะถึง

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari - 銚子ノ口

ที่ด้านบนจะเป็นริมหน้าผาให้สามารถส่องลงไปที่รางรถไฟ SL Banetsu Monogatari วิ่งมาพาดี ซึ่งพารถไฟผ่านมาจะเปิดหวูดมาแต่ไกล แถมพ่นควันมาอย่างเต็มที่เลย

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari - 銚子ノ口

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari - 銚子ノ口

อีกจุดหนึ่งที่ใกล้ๆกันคือจุดที่เจ้า SL Banetsu Monogatari ออกจากสถานี Nozawa ก็เป็นอีกจุดที่สามารถถ่าย SL ได้เช่นกัน แต่ในวันเดียวกันเราจะไม่สามารถขับรถลงมาได้ทันนะ เราต้องเลือกจุดที่จะถ่ายเลย โดยมุมที่ว่าจะต้องถ่าจากพิกัดนี้ 37.588850, 139.648725 โดยได้มุมราวๆนี้ แต่สำหรับจุดนี้ด้วยความที่พึ่งออกจากสถานีควันอาจจะยังไม่เยอะมากเท่าไหร่ แต่จุดนี้ก็สามารถจอดรถแล้วถ่ายได้เลย โดยไม่ต้องปีนเขาแต่อย่างใด ดังนั้นลองเลือกดูตามความเหมาะสมนะ

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari - Nozawa Station

 


25. Ogino

จุดต่อมาจะเป็นจุดที่ถ่ายแถวๆสถานีรถไฟ Ogino ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่รถไฟไม่ได้จอดนะ โดยเจ้า SL จะไปจอดที่สถานี Yamato เลย โดยบริเวณสถานี Ogino จะมีจุดให้ถ่าย 2 จุดย่อยซึ่งจะได้ภาพคล้ายๆกันคือเป็นภาพที่ SL วิ่งผ่านป่าสนออกมาเป็นเส้นโค้ง ซึ่งทั้ง 2 จุดนี้สามารถจอดรถใกล้ๆแล้วลงไปเดินถ่ายรูปได้เลย

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari - Ogino Station

โดยที่จุด A พิกัดคือ 37.618402, 139.719938 ซึ่งจุดนี้ต้องถ่ายช่วงเช้าขาที่รถไฟวิ่งมาที่ฟุกุชิมะ ส่วนจุด B พิกัดคือ 37.636475, 139.738719 จุดนี้สามารถถ่ายรถไฟได้ทั้งขามาฟุกุชิมะและขากลับนีงาตะ

โดยส่วนตัวผมได้ไปถ่ายภาพมาที่จุด B เป็นช่วงเย็นขากลับที่รถไฟจะวิ่งกลับไปยังนีงาตะ ภาพที่ได้ก็จะแนวนี้เลย เรียกว่าเต็มสตรีมมากๆ

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari - Ogino Station ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari - Ogino Station


26. Yamato

จุดสุดท้ายที่เราแนะนำจะเป็นจุดหลังจากที่ SL จอดพักที่สถานีรถไฟ Yamato ไปแล้ว ซึ่งสามารถถ่ายได้ 2 จุดหลักๆตามแผนที่เลย ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดที่รถไฟพึ่งออกจากสถานี Yamato ทำให้รถไฟเร่งเครื่องมาอย่างเต็มที่ และจุดถ่ายมีระยะห่างจากสถานีพอสมควรทำให้ได้ควันที่พวยพุ่งอย่างเต็มๆ

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari - Yamato Station

สำหรับจุด A พิกัดคือ   37.644050, 139.776881 เราสามารถจดรถริมถนนแล้วถ่ายได้เลย ซึ่งจะเป็นการถ่ายด้านข้างของ SL

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari - Yamato Station

 

ส่วนที่จุด B นั้นเราต้องจอดรถทิ้งไว้ที่จุด A จากนั้นเดินขึ้นเขาไปที่จุด B ซึ่งก็เหนื่อยเอาเรื่อง ฮา… โดยที่จุด B จะมีจุดให้ถ่ายอีก 2 จุดย่อยจุดแรกจะอยู่บนสุด แต่ส่วนตัวผมเดินต่อไปอีกจะได้จุดที่เตี้ยลงมาแต่จะค่อรข้างใกล้กับรางรถไฟพอดีๆ

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari - Yamato Station

นี่คือจุดถ่ายภาพทั้ง 3 จุดหลักสำหรับการถ่ายรถไฟรถหัวจักรไอน้ำ หรือ SL Banetsu Monogatari ซึ่งปกติแล้วจะมีวิ่งเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์เท่านั้น โดยการไปถ่ายรูปตามจุดต่างๆ ต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวเช่าขับไปเท่านั้น จริงๆแล้วนอกจาก 3 จุดที่เราแนะนำไปช่วงที่รถไฟวิ่งระหว่างสถานีรถไฟ Kitakata ไปยัง Aizu-Wakamatsu จะมีบางจุดที่สามารภถ่าย SL คู่กับ Mount Bandai ได้อีกด้วยนะ

สำหรับที่พักในจังหวัดฟุกุชิมะ โซนต่างๆ เราได้รวบรวมมารีวิวไว้ให้แล้วที่นี่  5 ที่พัก รอบจังหวัด ฟุกุชิมะ ราคาดี ทำเลเด่น พักสบาย เที่ยวสะดวก

traveloka ที่พัก รอบจังหวัด ฟุกุชิมะ โรงแรม เรียวกัง โฮสเทล


ก็ผ่านไปครบแล้วสำหรับจุดถ่ายรูปใบไม้แดง รอบจังหวัด ฟุกุชิมะ ทั้ง 26 จุดที่เราคัดสรรมาให้ ซึ่งสามารถเริ่มไปถ่ายได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมไล่ไปจนถึงช่วงต้นพฤศจิกายน แล้วในช่วงเวลาดังกล่าวยังมี SL มาวิ่งให้เราไปเก็บภาพสวยๆกันได้ด้วยนะ ด้วยจุดถ่ายรูปใบไม้แดงที่มากขนาดนี้เราไม่แปลกใจเลยว่าทำไมจังหวัดฟุกุชิมะถึงติดอันดับหนึ่งในสามจังหวัดที่มีคนมาชมใบไม้แดงเยอะที่สุดมาทุกๆปี

สำหรับใครที่แพลนไปเก็บภาพใบไม้แดงก็ขอให้ได้ขอให้โดนตามจุดที่อยากไปถ่ายนะครับ สำหรับวันนี้ก็ขอลาไปแต่เพียงเท่านี้จ้า

ใบไม้แดง Fukushima Koyo SL Banetsu Monogatari

…ย้อนไปอ่าน part 1

.…ย้อนไปอ่าน part 2

.…ย้อนไปอ่าน part 3

.…ย้อนไปอ่าน part 4


หากคุณชอบรีวิวของเราเพียงแค่คอมเม้น แชร์ก็จะเป็นกำลังใจอย่างยิ่งหรือหากอยากติดตามประสบการณ์ดีๆไปกับพวกเราเพียงBookmark http://www.travelplanetx.com หรือติดตามได้ที่ Facebook Fan Page: Travel Planet Xperiences

0

 likes / 2 Comments
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec