Chongqing8 ที่เที่ยว “ฉงชิ่ง” สุดยอดมหานครจีนกับอลังกาลมรดกโลก

ฉงชิ่ง มหานครที่ใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หนึ่งในสี่มหานครของประเทศจีน เมืองนี้มีที่เที่ยวมากมาย แต่ละที่ล้วนเดินทางง่ายดายมีทั้ง แหล่งช้อปปิ้ง มีทั้งที่เที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และธรรมชาติที่สุดอลังกาลที่ไม่ควรพลาด

ผมเองได้มีโอกาสเดินทางไปทำงานเก็บภาพที่ฉงชิ่งมาวันนี้เลยขอเอา 8 ที่เที่ยวที่ห้ามพลาด มาฝากกันซึ่งมีทั้งที่อยู่ในเมืองและไปเที่ยวแบบ One Day Trip แบบง่ายๆอีกด้วย ซึ่งการเดินทางในฉงชิ่งถือว่าสะดวกมาก เพราะปัจจุบัน (กันยายน 2016) มีรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วถึง 4 สาย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีสาย 3 ที่สามารถนั่งตรงมาจากสนามบินได้อีกด้วย ซึ่งจะแตกต่างจากหลายๆเมืองในจีนอาทิ ซีอาน ฉางชา ที่มีรถไฟฟ้า Metro แล้วแต่ให้บริการเฉพาะในเขตเมืองยังไม่มีมาถึงสนามบินแต่อย่างใด

01-map

Chongqing Rail Transit Map – คลิกที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่ครับ


 

1. ศาลาประชาคม Great Hall of the People /  Three George Museum

ที่แรกคือ ศาลาประชาคม ที่นี่เป็นสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่ในเกือบทุกเมืองของจีน ในยุคที่คอมมิวนิสต์ขึ้นครองอำนาจในจีนแผ่นดินใหญ่ ศาลาประชาคม ของเมืองฉงชิ่งนั้นสร้างขึ้นตามแบบของหอสักการะฟ้าเทียนถัน (Temple of Heaven) ที่ปักกิ่งนั่นเอง บริเวณด้านหน้าของศาลาประชาคมจะเป็นจตุรัสใหญ่ที่ช่วงเย็นจะมีประชาชนมากมายออกมาเดินเล่น นั่งชมวิว ออกกำลังกาย ที่นี่จะมีการเปิดไฟอาคารทุกวันครับ

ฉงชิ่ง - Chongqing

 

ฝั่งตรงข้าม Great Hall of the people จะเป็น  Three George Museum ซึ่งที่นี่เข้าฟรีครับ

03-chn-0039

  • การเดินทาง – Metro สาย 2 – Zeng jia Yan Station เดินลอดอุโมงค์ประมาณ 0.5 กม.

 

2. Jia Fang Bei / People’s Liberation Monument

ที่ย่าน Jia Fang Bei ถือเป็นจุดศูนย์กลางของเมืองเทียบได้กับสยามบ้านเรานั่นล่ะครับ โดยตรงกลางจตุรัสจะมีอนุสาวรีย์ปลดปล่อยประชาชนอยู่ ซึ่งเป็นอนุสาวรีย์รำลึกถึงชัยชนะในการทำสงครามกับญี่ปุ่น บริเวณนี้จะมีทั้งร้านค้าแบรนด์เนมจำนวนมากให้เราเลือกซื้อรวมไปถึงมีถนนคนเดินร้านแบกะดินขายของอยู่ใกล้ๆกัน เรียกว่าที่นี่ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกรูปแบบจริงๆครับ

ฉงชิ่ง - Chongqing

  • การเดินทาง – Metro สาย 2 Lin Jiang Men Station Exit C หรือ Metro สาย 1/2 Jiao Chang Kou Station Exit 8/9

 

3. Hongyadong

หงหยาต้ง (Hongyadong) ถือเป็นอีกหนึ่ง Landmark ที่ห้ามพลาดที่นี่เป็นห้างสรรพาสินค้าแบบ คอมมูนิตี้มอลล์ ที่เต็มไปด้วยร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกมากมาย รวมไปถึงที่นี่ยังเป็นโรงแรมอีกด้วย จุดเด่นที่สุดของที่นี่คือ อาคารสร้างขึ้นมาด้วยไม้แบบโรงเตี๊ยมในสมัยก่อน เป็นการผสมสานกันทั้งความทันสมัยและความคลาสสิก ที่นี่จะมีพวกรูปปั้นแสดงวิถีชีวิต ของคนโบราณไว้ให้ถ่ายรูปเล่นเต็มไปหมดเลย

ฉงชิ่ง - Chongqing

  • การเดินทาง – Metro สาย 1/6 – Xiao Shi zi  Station Exit 9

 

4. Chongqing Planning Exhibitions Gallery / Chao Tian Men

จุดเด่นของมหานครฉงชิ่งคือบริเวณ Chao Tian Men ซึ่งเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำสองสายซึ่งบริเวณนี้เป็น Downtown ของเมืองที่มีตึกสูงๆอยู่เต็มไปหมด ซึ่งรวมไปถึงย่าน Jie Fang Bei ด้วย โดยที่บริเวณปลายแหลมนั้นจะเป็นที่ตั้งของ Chongqing Planning Exhibitions Gallery หรือสำนักผังเมืองของฉงชิ่ง ที่นี่จะจัดแสดงผังเมืองของฉงชิ่งที่จะเป็นไปในปี  2020 เอาไว้ ซึ่งพูดได้เลยว่ามันอลังกาลมากๆสมแล้วที่ฉงชิ่งได้รับการตั้งให้เป็นหนึ่งในสี่มหานครของประเทศจีน ในอนาคตที่นี่จะมีรถไฟฟ้าไปถึงเลยครับ

dreamstime_m_44019021-2

© Joe1971 | Dreamstime.com – Night Scene Of Chongqing City Photo

  • การเดินทาง – Metro สาย 1/6 – Xiao Shi zi  Station Exit 9 แล้วต่อ Taxi ประมาณ 10 หยวน

 

5. Eling Park

เป็นสวนสาธารณะบนเขากลางเมือง ที่นี่ในวันที่อากาศจะเห็นวิวสวยงามยาวไปถึงสุดปลายแหลม Chao Tian Men เลยทีเดียว ที่นี่เป็นที่ที่ชาวฉงชิ่งโดยเฉพาะผู้สูงอายุมาเดินเล่นและออกกำลังกายกันครับ น่าเสียดายช่วงที่ผมไปฉงชิ่งเต็มไปด้วยหมอก มองอะไรแทบไม่เห็นเลยครับ

ฉงชิ่ง - Chongqing

  • การเดินทาง – Metro สาย 1 -Eling Station

 

6. Ciqikou Old Town

Ciqikou เป็นหมู่บ้านจีนโบราณเล็กๆ อยู่ทางด้านตะวันตกของเมืองฉงชิ่ง ติดแม่น้ำเจียหลิง ที่นี่ปัจจุบันมีการปรับปรุงบ้านเรือนเก่าแก่ให้กลายเป็นถนนคนเดินที่เป็นทั้งแหล่งกินอาหารพื้นเมืองและช้อปปิ้ง โดยของขึ้นชื่อของที่เมืองฉงชิ่งคือ พริกฉงชิ่งที่ว่ากันว่าเผ็ดได้ใจ เผ็ดที่สุดในเมืองจีนครับ ส่วนของกินยอดฮิตที่คนจีนชอบทานคือ หยางโรวซวน ซึ่งจะคล้ายๆพวกหมูปิ้งบ้านเรานี่ละครับ

ฉงชิ่ง - Chongqing  ฉงชิ่ง - Chongqing

  • การเดินทาง – Metro สาย 1 -Ciqikou Station

 

7. Dazu Rock Carving – ผาแกะสลักต้าจู๋

โปรแกรมต่อมาจะเป็นโปรแกรม One Day Trip เดินทางออกนอกตัวเมืองฉงชิ่งไปยังเมืองต้าจู๋ ซึ่งที่นี่เป็นเป็นผาแกะสลักทางพุทธและเต๋า สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ถังตั้งแต่ราวๆศตวรรษที่ 7 แน่นอนว่ามีประวัติศาสตร์อันยาวนานเช่นนี้ ก็จะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกมาตั้งแต่ปี 1999 ละครับ

ฉงชิ่ง - Chongqing -ต้าจู๋ Dazu

  • การเดินทาง –การเดินทางไปที่นี่เหมือนจะไกลเพราะต้องออกนอกเมืองแต่ก็ไม่ยากอะไรเพราะสามารถขึ้นรถบัสจากสถานี Caiyuanba Bus Station ไปได้เลยโดยตอนซื้อตั๋วก็บอกว่าต้าจู๋ราคาตั๋วอยู่ที่ 52.5 หยวน เมื่อมาถึงเมืองต้าจู๋แล้วสามารถต่อ Taxi ไปยัง Bao Ding Shan ได้ในราคาประมาณ 30 หยวน หรือไม่ก็สามารถขึ้นรถบัสสาย 205  ไปได้ครับราคาอยู่ประมาณ 3 หยวน
  • ค่าตั๋ว 135 หยวน

 

8. Tian sheng san qiao (เทียนเซิงซานเฉียว) – อุทยานหลุมฟ้าสะพานสวรรค์

อีกโปรแกรม One day Trip ที่สามารถเที่ยวได้โดยง่ายจากเมืองฉงชิ่งคือการไปเที่ยวอุทยานหลุมฟ้าสะพานสวรรค์ ซึ่งเป็นสถานที่ ที่เกิดจากความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่เกิดการยุบตัวของเปลือกโลกแต่มีบางจุดที่ด้านบนยังคงเชื่อมกันอยู่มีสภาพเสมือนเป็นสะพาน ซึ่งทัศนียภาพที่สวยงามเช่นนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเช่นกัน ที่ผ่านมาได้มีหนังหลายเรื่องมาใช้ Location ที่นี่ในการถ่ายทำอาทิเรื่อง Transformer และ Curse of the Golden Flower เป็นต้น

อุทยานหลุมฟ้าสะพานสวรรค์ Wulong ฉงชิ่ง - Chongqing

  • การเดินทาง –การเดินทางไปที่นี่สามารถใช้ได้ทั้งรถบัสและรถไฟไปยังเมือง Wulong แล้วต่อรถบัสไปยัง Wulong Krast ซึ่งเป็นทางเข้าไปเที่ยวอุทยานหลุมฟ้าสะพานสวรรค์นั่นเอง โดยทั่วไปจะมีรถบัสมาวนรับนักท่องเที่ยวตามสถานีรถไฟอยู่แล้วครับ ค่าบริการอยู่ที่คนละ 8 หยวน แต่หากต้องทำเวลาใช้ Taxi จะเหมาอยู่ที่ 60-80 หยวนครับ
  • ค่าตั๋ว 135 หยวน

 


ทั้งหมดนี้เป็น 8 ที่เที่ยวที่อยู่รอบเมืองฉงชิ่งใช้เวลาประมาณ 3-4 วันก็สามารถเที่ยวได้หมดล่ะครับ โดยทั้งหมดนี้งบเที่ยวอยู่ไม่เกิน 5,000  บาทเท่านั้น

สำหรับตั๋วเครื่องบินปัจจุบันมีสายการบินมากมายที่บินตรงสู่ฉงชิ่งให้เราเลือกทั้งเจ้าตลาดอย่าง แอร์เอเชีย การบินไทย ไทยสไมล์ และนกสกู๊ต รวมไปถึงสายการบินของจีนที่อาจจะต้องไปต่อเครื่องอีกมากมายหลายสายการบินเลย ซึ่งสามารถหาราคาตั๋วถูกๆได้มากมายโดยใช้เว็บเอเยนซี่ต่างๆ อาทิ expedia.co.th เป็นต้น

4

 likes / One comment
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec