พาครอบครัวตัวเล็กนั่งเครื่องบินไปเที่ยวภูเก็ต

อยากพาลูกไปเที่ยวแต่เตรียมตัวไม่ถูก? ต้องจองตั๋วเครื่องบินยังไง? ต้องเตรียมอาหารให้ลูกกินยังไงบ้างนะ? หลากหลายคำถามที่ทำให้คนไม่กล้าพาลูกไปเที่ยวกัน วันนี้ครอบครัวเราจะมาบอกว่าจริงๆแล้วการพาลูกเล็กเด็กแดงไปเที่ยวนั้นง่ายมากเลยนะวันนี้ครอบครัวเราจะไปเที่ยว ภูเก็ต พาเด็กเล็ก ขึ้นเครื่องกัน

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

หลังจากเคยพาลูกตอนเป็นทารกไปขึ้นเครื่องบินมาครั้งหนึ่งแล้วซึ่งครอบครัวเราเคยรีวิวเทคนิคเอาไว้แล้วที่นี่ อ่านรีวิว ไขข้อข้องใจคนท้องทารกขึ้นเครื่องบินต้องทำอย่างไร

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

ผ่านมาหนึ่งปี ครอบครัวเรามีโอกาสพาลูกไปเยี่ยมอาจ้อ (ทวด) อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างจากตอนที่พาลูกสมัยเป็นทารกไปเที่ยวพอสมควร อาทิ เรื่องอาหารการกิน ที่สมัยตอนเป็นทารกก็สามารถทานนมแม่ได้เลย แต่ตอนนี้นมแม่เป็นเพียงอาหารเสริมแล้วเท่านั้น ในบทความนี้มีคำตอบว่าถ้าพาเด็กเล็กไปขึ้นเครื่องต้องเตรียมตัวอะไรมากน้อยขนาดไหน


วิธีประหยัดเงินค่าตั๋วเครื่องบิน ให้เหลือเงินไว้เที่ยว

การเดินทางแบบครอบครัวสำหรับเรา มันช่วยเติมเต็มความสุขในการเที่ยวกว่าการเดินทางคนเดียวมาก แต่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็มาเป็นแพ็คเกจครอบครัวเช่นกัน ดังนั้นอะไรประหยัดได้ก็ประหยัด จะได้เหลือเงินไว้เที่ยว ทริปไปภูเก็ตครั้งนี้ ครอบครัวเราจึงเดินทางด้วยสายการบินไลออนแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนตำ่ แน่นอนว่าตอนจองเราจองกับ Traveloka ออนไลน์เอเยนซี่หน้าใหม่มาแรง ที่เหมาะกับการจองสายการบินต้นทุนราคาต่ำมากที่สุด เพราะว่าไม่ว่าจะจองสายการบินใดการจองกับ Traveloka จะได้ราคาที่ถูกกว่าเสมอ

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่องภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

รวมไปถึงไม่ว่าจะจ่ายค่าตั๋วด้วยวิธีใด ทั้ง เอทีเอ็ม เคาน์เตอร์ หรือบัตรเครดิตก็ไม่ชาร์จค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น และยิ่งช่วงไหนมีโปรโมชั่นพิเศษราคาก็จะถูกสุดๆ ไปเลย ถูกกว่าจองตรงกับเว็บไซต์สายการบินเสียอีก แถมราคาจองใน Application มักจะถูกกว่าการจองผ่านหน้าเว็บลงไปอีกเล็กน้อยด้วยนะ เราเลยไม่ลืมโหลด Application ของ Traveloka ติดมือถือไว้ด้วยเสมอๆ

โหลด Application Traveloka ได้ที่นี่เลยนะ

การใช้งาน Application ก็ง่ายแสนง่ายดูจากคลิปนี้ได้เลยนะ https://youtu.be/hM64QKFEns0

ด้วยความที่สัมภาระเราเยอะ…มาก… (ส่วนใหญ่ก็เป็นอุปกรณ์เด็ก และอุปกรณ์ถ่ายรูป) และการนั่งรถแต่ละครั้ง เราฝึกให้ลูกนั่งคาร์ซีทเสมอ เพื่อความปลอดภัยกับเด็ก เราจึงตัดสินใจขับรถไปสนามบินกันเอง ไม่ใช้บริการ Taxi เพราะแท็กซี่ส่วนใหญ่ไม่มีคาร์ซีท  ดังนั้น เราจึงขับรถไปนอนพักกันที่โรงแรมอมารีดอนเมืองกันก่อน 1 คืน เพื่อที่วันรุ่งขึ้นจะได้เดินทางสบายๆ ไม่เร่งรีบ เพราะจากโรงแรมอมารีสามารถเดินลากกระเป๋าข้ามสะพานลอยมีทางเชื่อมเข้าสนามบินดอนเมืองได้เลย สะดวกมากๆ ข้อดีอีกหนึ่งอย่าง คือ เราสามารถจอดรถทิ้งไว้ที่จอดรถของโรงแรมได้ 7 วัน บวกลบค่าโรงแรมเทียบกับค่าจอดรถในสนามบินดอนเมืองแล้ว ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ สามารถอ่านรีวิวโรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ ได้ที่นี่ครับ –> โรงแรมอมารีดอนเมืองแอร์พอร์ตกรุงเทพ สะดวกนอนสบายไม่เหนื่อยจอดรถฟรี 7 วัน

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

 ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

ผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับ โรงแรม อมารี ดอนเมือง กรุงเทพ สามารถดูได้ที่


ค่าธรรมเนียมการพาเด็กเล็กขึ้นเครื่องบิน และวิธีการนำอาหารเด็กขึ้นเครื่อง

สำหรับเด็กเล็กที่ยังอายุไม่ถึง 2 ขวบ จะยังไม่สามารถซื้อตั๋วเครื่องบินได้ ตอนจองตั๋วนั้นให้ระบุว่าเป็นเด็กทารก และเมื่ออยู่บนเครื่องเด็กจะต้องนั่งตักผู้ใหญ่ โดยที่ทางสายการบินจะคิดค่าธรรมเนียมการขึ้นเครื่องแตกต่างกันไป บางสายกันบินคิดเป็น Flat Rate บางสายการบินคิดเป็น % ของราคาตั๋วผู้ใหญ่

  • สายการบินแอร์เอเชีย คิดค่าธรรมเนียม 556.4 บาท
  • สายการบินไลออนแอร์ คิดค่าทำเนียม 10% ของราคาตั๋วคลาส Y (ตั๋วราคาแพงที่สุดของเที่ยวบินนั้นๆ)
  • สายการบินนกแอร์ คิดค่าธรรมเนียม 300 บาทต่อเที่ยวบิน

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

โดยเอกสารที่ต้องนำไปด้วยสำหรับการพาเด็กขึ้นเครื่องคือ สูติบัตร  ซึ่งถ้าสะดวกให้เอาสูติบัตรตัวจริงไปเลย เพราะถ้าเอาสำเนาไปเราจะต้องเซ็นต์เอกสารรับรองอะไรค่อนข้างมากมาย

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง
สำหรับการนำอาหารและนมเด็กขึ้นเครื่องนั้น จะมีข้อกำหนดจากสองส่วนคือ ส่วนของสายการบินและส่วนของการท่าอากาศยานที่เราใช้บริการ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีกฎตายตัวขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่เสียมากกว่า เช่น ถ้าเราบิน 1 ชั่วโมงจะเอานมขึ้นเครื่องไปซัก 30-40 ออนซ์ก็คงไม่ได้ อาหารเด็กก็เช่นกัน ข้อควรระวังคือ ห้ามใช้น้ำแข็งแห้งเป็นสารให้ความเย็นเพราะน้ำแข็งแห้งถือเป็นวัตถุอันตรายที่ไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ ให้ใช้ Ice pack ในการเก็บอาหารและนม และถ้าจะให้ดีควรเป็น Ice pack ขนาดเล็กและปริมาตรรวมไม่เกิน 1 ลิตร ตามข้อกำหนดการบินจะดีที่สุด และระหว่างที่เครื่องบินอยู่บนฟ้าการจะเปิดขวดนมให้ลูกทานต้องระวังนะ เพราะความดันมันเปลี่ยน ขวดนมที่เป็นสูญญากาศมันทำให้นมพุ่งปรี๊ดออกมาเลย ต้องเิปดขวดปรับความดันนิดนึงก่อนค่อยเอาให้ลูกทานนะ

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

สำหรับนมและอาหารที่จะนำไปทานระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ควรโหลดไปกับสัมภาระใต้ท้องเครื่อง เรื่องอาหารนั้น จริงๆแล้วหากลูกใครไม่ได้แพ้อาหารมากมายสามารถทานอาหารได้ตามร้านอาหารทั่วไปก็จะสบายหน่อย แต่สำหรับน้องโฟกัสปัจจุบันแพ้แป้งสาลี ซึ่งมีอยู่ในอาหารแทบทุกชนิด (เบเกอรี่ ซีอิ๊ว บะหมี่ เครื่องปรุง และอีกมากมาย) พ่อแม่อย่างเราเลยต้องทำอาหารเตรียมไปจากบ้าน ซึ่งเราใช้วิธีแช่แข็งทั้งอาหารและนมในฟรีซเซอร์ที่บ้าน จากนั้นเอาอาหารและนมที่แข็งแล้วใส่ในกระเป๋าเก็บความเย็นพร้อมกับ ice pack จากนั้นเอาเสื้อผ้าห่อรอบกระเป๋าเก็บความเย็นอีกชั้นหนึ่งก่อนจะใส่ลงในกระเป๋าเดินทาง

หลังจากลงเครื่องที่สนามบินภูเก็ต เราลองตรวจความเรียบร้อยทั้งอาหารและนมก็ยังคงสภาพแข็งดีอยู่เลย ส่วนหนึ่งก็เพราะปกติแล้วเวลาเครื่องบินบินอยู่บนท้องฟ้านั้น อุณหภูมิมันต่ำติดลบอยู่แล้วทำให้ทั้งอาหารและนมยังคงแข็งและเย็นเป็นปกติดี แต่อันนี้ต้องระวังเพราะถ้าไฟลท์ไหนมีผู้โดยสารส่งสิ่งมีชีวิตเช่นสัตว์เลี้ยงไปด้วย ในบริเวณที่เก็บสัมภาระจะมีการปรับอุณหภูมิและความดันอากาศไม่ได้ติดลบเหมือนปกติซึ่งอาจจะทำให้อาหารและนมละลายได้ ภาพด้านล่างนี้เป็นสภาพของอาหารและนมน้องโฟกัสหลังจากเครื่องถึงที่ภูเก็ตแล้ว รู้สึกว่านมแม่ที่เตรียมใส่ถุงมาแข็งกว่าตอนมาด้วยซ้ำไป ฮา…

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง


ต้องทำอย่างไร ระหว่างเด็กเล็กอยู่บนเครื่องบิน

อย่างที่บอกตอนต้น สำหรับเด็กเล็กที่ยังอายุไม่ถึงสองขวบจะไม่สามารถซื้อที่นั่งได้ เด็กจะต้องนั่งไปบนตักผู้ปกครอง โดยจะมีเข็มขัดนิรภัยมารัดกับเข็มขัดของผู้ปกครองอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ตามนิสัยเด็กจะไม่ชอบให้อะไรมารัดตัวและไม่ชอบอยู่นิ่ง หากเด็กไม่เคยถูกฝึกนั่งคาร์ซีท หรือนั่งเก้าอี้กินข้าวมาก่อน มักจะไม่ชอบและงอแง แต่สำหรับน้องโฟกัสสบายมากเลยจ้า (เตรียมหลับรอเลย ฮา..)

จากประสบการณ์ขึ้นเครื่องบิน เราเห็นหลายๆ ครอบครัวที่พาเด็กเล็กขึ้นเครื่อง มักจะเตรียมมือถือ หรือแท็บเล็ต ไว้หลอกล่อให้ลูกดูระหว่างอยู่บนเครื่องบิน ซึ่งก็ช่วยดึงความสนใจเด็กได้ระดับนึง แต่เราไม่แนะนำสำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 2 ขวบ เพราะคุณหมอหลายๆ ท่าน ก็ได้ออกมาบอกแล้วว่า เด็กอายุน้อยกว่า 2 ขวบ ไม่ควรดูจอทุกชนิด เพราะมันส่งผลเสียมากกว่าเยอะ ส่วนครอบครัวเรางดจอไปยาวๆ เลยจ้า

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

อีกช่วงหนึ่งที่เด็กจะไม่ชอบคือ ช่วงเครื่องขึ้นและลงที่มีการเปลี่ยนแปลงความดัน เด็กอาจจะปวดหู ซึ่งเด็กยังบอกเราไม่ได้หรอก แม้ว่าเค้าจะพูดได้แล้วก็ตาม เพราะเขาไม่รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร วิธีแก้ง่ายง่าย ใช้ได้ตั้งแต่ทารกยันเด็กโต คือให้กินนมวนไปจ้ะ (แต่กะดีๆ นะ ให้เริ่มกินตอนเครื่องกำลังจะขึ้น หรือจะลงจริงๆ ถ้าให้กินตอนเครื่องเตรียมขึ้น เดี๋ยวเด็กจะอิ่มก่อน พอถึงเวลาเครื่องขึ้นลง ดันไม่ยอมกินนมจะลำบาก) เพราะการกินนม การขยับปาก มันก็เหมือนการที่ผู้ใหญ่เคี้ยวหมากฝรั่งนั่นแหละ จะช่วยปรับความดันในหูโดยอัตโนมัติ

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

อีกเทคนิคนึงคือ การเลือกเวลาของไฟลท์ที่เดินทางให้เป็นช่วงเวลาหลับของลูก ครอบครัวเราเลือกช่วงเวลาบ่าย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่น้องโฟกัสหลับ หลังจากเครื่องขึ้นแล้ว กินนมปุ๊บเธอก็หลับยาวยันเครื่องลงเลยจ้า จนมาติดต่อรับรถเช่าเสร็จแล้วเธอก็ยังหลับอยู่ อิแม่ก็แบกวนไปจ้ะ ดีนะลูกตัวเล็ก

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง


รถเช่ากับคาร์ซีท ความปลอดภัยที่เลือกได้ในราคาไม่แพง

สำหรับการมาเที่ยวภูเก็ตครั้งนี้แน่นอนว่าเราเลือกที่จะใช้รถยนต์โดยการเช่ารถกับ Thai Rent a Car ซึ่งมีอีโคคาร์ให้เลือกใช้ในราคาต่อวันไม่แพง บางช่วงที่มีโปร ราคาเช่าต่อวันไม่ถึง 500 บาทด้วยซ้ำ แถมยังสามารถคืนรถช้าได้ 4 ชม.ด้วยนะ

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

รวมถึงไทยเร้นท์อะคาร์มีคาร์ซีท ให้เช่าในราคาวันละ 100 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าถูกมากๆ แต่สำหรับคาร์ซีทนั้น ให้เราแจ้งตั้งแต่ตอนจองรถว่าเป็นคาร์ซีทไซส์ไหน เด็กอายุเท่าไหร่ และให้ติดตั้งแบบใด  หันหน้าหรือหันหลัง อย่างน้องโฟกัสยังถือเป็นเด็กเล็กอยู่ ต้องนั่งคาร์ซีทแบบหันหลัง ซึ่งตอนไปเราลืมแจ้งทางเจ้าหน้าที่ เขาจึงติดตั้งมาแบบหันหน้าให้ เลยต้องเสียเวลาสลับแป๊บหนึ่ง พูดถึงเรื่องคาร์ซีทนั้น ถ้ามีโอกาสฝึกให้ลูกนั่งทุกครั้งก็ดี เพราะนอกจากเรื่องความปลอดภัยของเด็กที่น่าเป็นห่วงแล้ว หากเราพาลูกไปเที่ยวในต่างประเทศ ส่วนมากแล้วกฎหมายจะบังคับให้เด็กต้องนั่งคาร์ซีทเท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวเด็กเองนั่นล่ะ

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

เอาล่ะ คนพร้อม รถพร้อม ความปลอดภัยพร้อม ล้อหมุนได้…

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

จองรถเช่าจองง่ายๆผ่าน http://www.Thairentacar.com  หรือ จะเช่ารถโทรเลยนะ 1647


ทริปภูเก็ตครั้งนี้ ครอบครัวเราไม่ได้ไปเที่ยวอะไรมากมาย เน้นมาพักผ่อนและพาน้องโฟกัสมาเยี่ยมอาจ้อเสียมากกว่า เลยเน้นไปหาของอร่อยที่คนภูเก็ตเค้ากินกัน สามารถอ่านรีวิว 7 ร้านอาหารภูเก็ต ตำรับคนท้องถิ่น ที่ท้าให้ไปลอง ได้ที่นี่เลยจ้า  –> อ่านรีวิว 7 ร้านอาหารภูเก็ต ตำรับคนท้องถิ่น ที่ท้าให้ไปลอง

ร้านอาหาร ภูเก็ต ท้องถิ่น อร่อย

 

ภูเก็ต เด็กเล็ก ขึ้นเครื่อง

หวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์สำหรับคนอยากพาลูกเล็กเด็กแดงไปเที่ยวกัน เพราะครอบครัวเราเชื่อว่าประสบการณ์ในการเดินทางของเด็กๆ คือสิ่งที่มีค่าที่สุด แล้วไปเที่ยวให้สนุกมีความสุขกับการพักผ่อนนะครับ


หากคุณชอบรีวิวของเราเพียงแค่ฝากคอมเม้นท์ไลค์แชร์ก็จะเป็นกำลังใจอย่างยิ่งหรือหากอยากติดตามประสบการณ์ดีๆไปกับพวกเราเพียง Bookmark http://www.travelplanetx.comหรือติดตามได้ที่ Facebook Fan Page: Travel Planet Xperiences ได้เลยจ้า

1

 likes / 0 Comments
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec