จันทรโภชนา ตำนานความอร่อยคู่เมืองจันทบุรี

พูดถึงร้านอาหารในจันทบุรีแน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จัก “จันทรโภชนา” ร้านอาหารที่อยู่คู่เมืองจันทบุรีมานานกว่าครึ่งศตวรรษ ร้านนี้มีอะไรเด็ดมีอะไรดีวันนี้ Travel Planet Xperiences จะขอพาไปชมกันครับ

00-Review-Cover

 

จันทรโภชนาปัจจุบันมีอยู่ 2 สาขาโดยที่สาขาดั้งเดิม(สาขาเบญจมราชูทิศ) นั้นดูแลโดยคุณแม่ไพจิตต์ ซึ่งสาขานี้จะอยู่ใกล้กับชุมชนจันทบูร ซึ่งชาวจันท์นิยมที่จะไปสังสรรค์กันในช่วงเย็นของแต่ละวันครับ ตัวร้านจะเป็นตึกแถว 4 คูหาอยู่ที่ถนนเบญจมราชูทิศ แต่สาขานี้สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วอาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่ในแง่ของที่จอดรถครับ

01-TAT-Chanthaburi-140

จันทรโภชนา (สาขาเบญจมราชูทิศ )

 

สำหรับสาขาที่สอง(สาขามหาราช) นั้นดูแลโดยพี่ต่อคุณอุกฤษฎ์ ซึ่งสาขานี้เหมาะกับนักท่องเที่ยวทั่วไป เพราะมีที่จอดรถกว้างขวาง รวมถึงมีการตกแต่งร้านสวยงามในสไตล์โคโลเนียลสวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถเซลฟี่ได้ฟินมากครับ

02-TAT-Chanthaburi-612

จันทรโภชนา (สาขามหาราช)


 

จุดเด่นของร้านจันทรโภชนา คือการประยุกต์นำของพื้นบ้านมาทำเป็นอาหาร โดยเฉพาะผลไม้ตามฤดูกาลไม่ว่าจะเป็น “ยำมังคุด” “ส้มตำทุเรียน” และ “มัสมั่นทุเรียน” ซึ่งบอกเลยว่าแต่ละเมนูมีการปรุงรสที่กลมกล่อม

มัสมั่นทุเรียนถือว่าเด็ดมากครับ เพราะปกติแล้วผมเองเป็นคนไม่ทานทุเรียนเพราะเหม็นครับ วันแรกที่ ได้มาลองทานมีคนสั่งเมนูนี้ไว้ให้ซึ่งผมไม่ทราบว่าคือทุเรียน นึกว่าคือมัน ตักไปทานปรากฎว่าอร่อยมากกก…. ไม่มีกลิ่นเหม็นเลยครับ และด้วยการนำทุเรียนมาใช้แทนมันนั้น ทำให้มัสมั่นจะมีรสชาติออกไปทางหวานนิดๆ จากทุเรียนด้วยครับ

03-TAT-Chanthaburi-655

มัสมั่นไก่ใส่ทุเรียน 250.-

04-TAT-Chanthaburi-649

ส้มตำทุเรียน 120.-

05-TAT-Chanthaburi-638

ยำมังคุด 120.-

 

ส่วนอาหารพื้นบ้านของจันทบุรีอย่าง  “หมูชะมวง” และ “เส้นจันท์ผัดปู” ก็อร่อยครับรวมไปถึง “แสร้งว่า” ที่มีลักษณะคล้ายๆน้ำพริกกุ้งสดจากทางใต้ แต่อันนี้เป็นแบบไม่มีกะปิครับ

06-TAT-Chanthaburi-661

หมูชะมวง 100.-

07-TAT-Chanthaburi-644

เส้นจันท์ผัดปู (ใหญ่) 100.-

08-TAT-Chanthaburi-671

แสร้งว่า 100.-

 

อีกจานหนึ่งที่ผมชอบมากและเด็ดไม่แพ้จานอื่นๆคือ “ถั่วฝักยาวผัดกะปิ” ที่รสชาติออกหวานนิดๆเค็มกะปิหน่อยๆ เข้ากันดีอย่างไม่น่าเชื่อครับ และสุดท้ายคือ “ต้มออมาจู” เป็นการนำเนื้อปลากะพงไปต้มแบบต้มส้มและมีการใส่ไข่ลงไปครับทานแล้วรู้สึกสดชื่นมาก

09-TAT-Chanthaburi-646

ถั่วฝักยาวผัดกะปิ 80.-

10-TAT-Chanthaburi-665

ลอมาจู (หม้อไฟ) 280.-

 

สำหรับ เครื่องดื่มและของหวานก็มีหลากหลาย ทั้ง สละลอยแก้ว และไอศกรีมกะทิ Espresso รวมไปถึงเค้กทุเรียนครับราคาของหวานจะอยู่ที่ถ้วยละ 65 บาทครับ

11-TAT-Chanthaburi-619 12-TAT-Chanthaburi-685 13-TAT-Chanthaburi-689

 


ดังนั้นใครมีโอกาสได้ไปจันทบุรีอย่าได้พลาดเชียวครับ กับร้านอาหารจันทรโภชนาครับ

สำหรับทั้งสองสาขาที่ผมได้ไปชิมมานั้นรสชาติใกล้เคียงกันครับ แต่จะรู้สึกว่าสาขาเบญจมราชูทิศ นั้นรสชาติจะจัดจ้านกว่าครับ ส่วนสาขามหาราชจะออกแนวละมุนลิ้นกว่า ส่วนเรื่องความสะดวกถ้าเป็นนักท่องเที่ยวที่สาขามหาราชจะค่อนข้างสะดวกกกว่าครับ รวมถึงร้านจะตกแต่งสวยงามมีมุมให้ถ่ายรูปเล่นมากกว่าครับ

จันทรโภชนา (สาขาเบญจมราชูทิศ )
N12°36.71436 E102°6.77058

จันทรโภชนา (สาขามหาราช)
N12°35.85498 E102°6.7344

 

1

 likes / One comment
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec