9 กลุ่มอาหาร ที่ต้องระวังลูกแพ้

สำหรับคุณแม่ให้นม

ลูกอึเป็นเลือด ขึ้นผื่น หลังกินนมแม่ เกิดจากอะไรน้า………. ถ้าไม่อยากเสี่ยง ไม่อยากให้ลูกน้อยมีอาการเหล่านี้ จะต้องทำยังไงมาดูกัน

ลูกน้อย แพ้อาหาร

ขอพูดถึงอาหารที่คนแพ้ง่าย และคุณแม่ให้นม ควรระมัดระวัง หากคุณแม่ให้นมทานอาหารเหล่านี้เข้าไปแล้วลูกน้อยมีอาการแพ้ เช่น ขึ้นผื่น อึมีเลือดปน หายใจครืดคราด คุณแม่ควรหยุดทานอาหารกลุ่มเสี่ยงทันที และไปพบคุณหมอเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง … ไม่ใช่หยุดให้นมนะ … เพราะนมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อยจ้า บรรดาแม่ๆ อาจจะลำบากเลือกทานอาหารสักหน่อย แต่ถ้ารู้จักว่า อาหารกลุ่มเสี่ยงต่อการแพ้มีอะไรบ้าง น่าจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกนิดนึงเนอะ

ที่มาของการเขียนบทความนี้ คือ อยากให้ความรู้กับคนที่แพ้อาหารง่าย และคุณแม่ให้นมที่ต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกินจะได้รู้ว่าอะไรทานได้ อะไรต้องงด เห็นหลายๆ คนงดจนผอม เห็นแล้วอิจฉาจ้าาาา พูดเลย! ฉะนั้น หาความรู้เรื่องนี้ แล้วขอเชิญคุณแม่ให้นมมาเลือกกินอย่างมีความสุขกันเถอะ

มาดูกันว่า อาหารที่สุ่มเสี่ยงก่อให้เกิดอาการแพ้ มีอะไรบ้าง (อ้างอิงจากมาตรฐาน CODEX สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.foodallergens.info/Legal/CODEX.html)

  • ธัญพืชที่มีโปรตีน “กลูเตน” เป็นองค์ประกอบ ได้แก่ ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เล่ย์ ข้าวไรย์ สเปลท์ หากใครแพ้กลุ่มนี้อาจจะหาของทานได้ยากหน่อย เพราะพวกแป้งสาลี จะเป็นส่วนผสมของอาหารหลายประเภท เช่น เบเกอรี่ บะหมี่เหลือง ซอส ซีอิ๊ว สแน็คบางขนิด แป้งเกี๊ยว แป้งชุบทอดบางชนิด ลูกชิ้น/ ไส้กรอกบางชนิด เป็นต้น ข้อควรสังเกต คือ บางครั้งลูกน้อยอาจจะแพ้แป้งสาลีโดยไม่ได้เฉพาะเจาะจงที่โปรตีนกลูเตนในแป้งก็เป็นได้ ดังนั้น แม้จะกินเบเกอรีที่เป็นสูตรกลูเตนฟรี ก็ต้องสังเกตลูกน้อยของเราด้วยนะ ว่ามีอาการแพ้รึเปล่าจ้า

ลูกน้อย แพ้อาหาร

 

  • Crustaceans ชื่อวิทยาศาสตร์มาเลย แต่จำง่ายๆ คือพวก กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก กลุ่มนี้คนแพ้กันเยอะ แต่สามารถระวังเรื่องการกินได้ไม่ยากมาก เพราะก็งดอาหารทะเลกันไป อดของอร่อยเลย อ้อ…ในกะปิ เครื่องน้ำพริกเผาต้มยำ มีกุ้งเป็นส่วนผสมนะ ใครแพ้ก็เลี่ยงกันนะจ๊ะ ก็อดกินตระกูลน้ำพริกกะปิ ต้มยำกุ้ง กันไปตามระเบียบ

ลูกน้อย แพ้อาหาร

 

  • ไข่ พวกนี้ก็มีในอาหารหลายชนิดเหมือนกัน เช่น เบเกอรี่ ขนมบางชนิด น้ำสลัดข้น อาหารไทยหลายอย่างก็จะมีไข่ผสมอยู่ด้วย

ลูกน้อย แพ้อาหาร

 

  • ปลา โดยเฉพาะปลาทะเล บางคนแพ้ง่ายมากจ้ะ ลูกใครแพ้ปลาทะเล คุณแม่ให้นมลองเลี่ยงมากินปลาน้ำจืดดูก็ได้จ้า

ลูกน้อย แพ้อาหาร

 

  • ถั่วลิสง จะมีในน้ำพริกบางชนิด น้ำจิ้มต่างๆ เช่น น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ หรือพวกเกาเหลาต้มยำที่มักจะมีการใส่ถั่วลิสงลงไป เป็นต้น เมนูอาหารที่ใส่ถั่วลิสงมักจะสังเกตง่าย ส่วนใหญ่ก็โรยกันมาเป็นเม็ดๆ เลยเนอะ

ลูกน้อย แพ้อาหาร

  • ถั่วเหลือง เช่น นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ชนิดต่างๆ น้ำมันถั่วเหลือง สำหรับเลซิตินที่คุณแม่ให้นมมักจะนิยมรับประทานเพื่อป้องกันท่อน้ำนมอุดตัน ส่วนใหญ่จะสกัดจากถั่วเหลือง เพราะราคาถูกกว่าชนิดอื่น หากลูกแพ้อาจจะต้องเลี่ยงมาทานเลซิตินที่สกัดจากพืชชนิดอื่น เช่น Sunflower lecithin แทน

ลูกน้อย แพ้อาหาร

  • Tree nut หรือถั่วที่มาจากพืชยืนต้น เช่น อัลมอนด์ แมคคาดาเมีย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พิสทาชิโอ พีแคน ฮาเซลนัท (ฮือ….ของอร่อยทั้งนั้น) และก็ระมัดระวังผลิตภัณฑ์จากถั่วพวกนี้ด้วยจ้า เช่นตระกูลเนยถั่วทั้งหลาย ของชอบของใครหลายๆคนเลยล่ะ

ลูกน้อย แพ้อาหาร

 

  • นม ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนย โยเกิร์ต ชีสเยิ้มๆ เป็นต้น รวมถึงอาหารที่เขียนว่าใส่แลคโตสด้วยนะจ๊ะ เช่น พวกเบเกอรี่ ไอศกรีมต่างๆ หากคนแพ้นมอยากทานไอศกรีมจริงๆ ให้สั่งประเภทซอร์เบ้ หรือ ซอร์เบท (sorbet) ซึ่งไม่ใช่เชอเบท (sherbet) นะ อันนั้นมีนมผสมอยู่จ้า ซอร์เบ้จะเหมือนไอศกรีมพวกยักษ์คู่ (สมัยนี้ยังมีขายอยู่มั๊ยเนี่ย นี่มันบ่งบอกอายุคนเขียนเลย) เป็นน้ำแข็งใสผสมผลไม้ แต่งสี แต่งกลิ่น นอกจากนี้ ก็มีนมในพวกลูกอมนม ชอคโกแลต สแน็ค และขนมปังกรอบต่างๆ แนะนำให้อ่านฉลากและลองสังเกตดูว่ามีนมหรือแล็คโตสผสมอยู่หรือไม่ จะได้เลี่ยงกันถูกนะ

ลูกน้อย แพ้อาหาร

 

  • ซัลไฟต์ จะถูกใช้เพื่อถนอมอาหารที่ชื้นๆ เสียง่าย ให้อยู่ได้นานขึ้น สีสวยเหมือนเดิม ส่วนใหญ่มีในพวกผลไม้อบแห้ง ที่เป็นอบแห้งแบบนิ่มๆ ชื้นๆ สีสันสวยๆ ถ้าไปเจอแบบผลไม้แห้งแบบตักแบ่งขายสีสวยๆ อันนี้ให้สันนิษฐานก่อนว่ามีซัลไฟต์ เพราะถ้าเราเอาผลไม้มาอบแห้งจริงๆ จะได้สีออกน้ำตาลตุ่นๆ ไม่น่าทานนะ ส่วนผลไม้แห้งอบกรอบ (เช่น ผลไม้ freeze dry หรือ vacuum fry) นี่ไม่ต้องใช้ซัลไฟต์จ้า อีกประเภทที่มีซัลไฟต์ คือ พวกก๋วยเตี๋ยวเส้นสดชื้นๆ ทั้งหลาย ถ้าตลาดล่างหน่อยจะใส่ซัลไฟต์ เพื่อให้เส้นก๋วยเตี๋ยวชื้นๆ อยู่ได้นานขึ้น คนที่แพ้ซัลไฟต์แนะนำให้เลือกร้านก๋วยเตี๋ยวที่ใช้พวกเส้นอบแห้งมาคืนรูป จะไม่มีสารพวกนี้จ้า

ลูกน้อย แพ้อาหาร

 

ยังไงถ้าใครแพ้อะไรลองหลีกเลี่ยงดูตามนี้เนอะ จะได้ไม่ต้องงดอาหารไปซะหมด มาอ้วนด้วยกันซะดีๆ 555 ที่สำคัญต้องอ่านฉลากก่อนซื้อมาทานทุกครั้งนะ วิธีการอ่านก็ไม่ยากอะไร ลองดูตรง ส่วนประกอบอาหาร และข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหารที่อยู่บนฉลากจ้า

ลูกน้อย แพ้อาหาร

9 ข้อนี้ เป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่แพ้ง่าย ตามมาตรฐานกลาง CODEX นะ จริงๆ แล้วยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่คนส่วนน้อยสามารถแพ้ได้ เช่น มะพร้าว (ชีวิตนี้อดกินของอร่อยเลย น่างสาน) มัสตาร์ด งา ฯลฯ โอ๊ยยย…เยอะแยะ… ยังไงลองสังเกตตัวเอง และสังเกตลูกน้อยหอยสังข์ ว่าแพ้อะไรดูจ้า ถ้าสงสัยก็ลองพาไปพบคุณหมอดีที่สุดจ้า

ปล.2 หากคิดว่าบทความนี้ มีประโยชน์บ้าง รบกวนช่วย like ช่วย share กันด้วยจ้า

Thank you  (-/|\-)

0

 likes / 0 Comments
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec