ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป ตุรกี จอร์แดน อียิปต์

ความฝันหนึ่งในชีวิตคือเราอยากไปเที่ยวให้ครบทุกทวีปในโลก แต่ว่าการไปแต่ละทวีปก็ใช้เงินและเวลาไม่น้อยเลย ส่วนมากแล้วที่ผ่านมาเราเลยเน้นไปแต่ทวีปตลาดๆก่อน แต่มีทริปหนึ่งที่ตอนแรกตั้งใจจะไปมาก เพราะเป็นทริปเดียวที่เที่ยวทีเดียวได้ 3 ทวีปเลยนั่นคือ ตุรกี จอร์แดน อียิปต์ (ยุโรป – เอเชีย-ตะวันออกกลาง – แอฟริกา)  ทริปนี้มีอะไรดีน่าสนใจขนาดไหนไปดูกัน

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

เมื่อก่อนเราเองไม่เคยคิดนะว่าทริปนึงจะไปเที่ยวที 2-3 ทวีป จนตอนที่เราไป โปรตุเกส-สเปน (สามารถอ่านรีวิวได้ ที่นี่) เพื่อนเราก็ชวนว่าต่อไปเที่ยวโมร็อคโคด้วยมั๊ยนั่งเรือข้ามจากสเปนไปนิดเดียวเอง แต่ทริปนั้นด้วยเวลาไม่พอสุดท้ายเลยไม่ได้ข้ามไป เราก็เลยเอ๊ะ… มันมีทริปที่สามารถเที่ยวพร้อมๆกันได้หลายทวีปแบบนี้ด้วยนี่นา

จนเมื่อต้นปีที่ผ่านมาตอนแรกเรามีแพลนที่จะต้องไปจอร์แดน ก็เลยเปิดแผนที่ดูก็ เอ๊ะ.. มันอยู่ตรงสามเหลี่ยมปลายสุดของทะเลเมดิเตอเรเนี่ยนเลยนี่นา ซึ่งมันเป็นจุดเชื่อมทั้ง 3 ทวีปอย่าง เอเชีย แอฟริกา และยุโรป ตอนนั้นเราเลยตั้งใจว่าจะทำทริป 3  ทวีปนี้ขึ้นมา เพราะ 3 ทวีปที่ว่าก็มีแต่ประเทศเจ๋งๆน่าเที่ยวทั้งนั้น อย่างตุรกีปลายสุดของยุโรปที่มีทั้งกลิ่นอายของเอเชียผสมอยู่ด้วย จอร์แดนที่เป็นเอเชียตะวันออกกลางซึ่งเราเองยังไม่เคยไป และอียิปต์ที่มีมหาปีระมิดแห่งกีซ่าด้วย เราหาข้อมูลอยู่พักใหญ่ก็พบว่ามันเป็นทริปที่โอเคเลย แต่ๆๆๆๆๆๆ ความฝันเรากลับไม่เป็นจริงเพราะ เราป่วยเป็นโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนเสียก่อน ทริปนี้เลยล่มไป แต่เราเห็นว่ามันน่าสนใจมากๆ เลยเอาข้อมูลที่หาๆไว้มารีวิวให้ชมกันดีกว่าว่า ทริปเดียวเที่ยวสามทวีปมันจะเปรี้ยวเด็ดเข็ดฟันซะขนาดไหน

ทั้งนี้ในรีวิวนี้ผมจะไม่ได้รีวิวสถานที่ท่องเที่ยวหรือเดินทางเหมือนรีวิวท่องเที่ยวทั่วไปนะ เพราะผมยังไม่ได้ไปทริปนี้แต่จะเป็นกระทู้ที่ให้ข้อมูลการเที่ยวที่ผมได้หาๆมา ซึ่งผมจะสรุปภาพรวมคร่าวๆ และมีลิงค์ไปยังกระทู้ที่ผมอ่านต้นทางเอาไว้ให้ครับ ส่วนภาพที่ผมเอามาประกอบจะเป็นภาพของเพื่อนของผมที่เคยไปมาแล้วแล้วเอามาอวดผมรวมกับภาพจากเว็บไซต์สต๊อกต่างๆนั่นเอง


เตรียมตัวเรื่องวีซ่า

ทริปนี้เดินทาง 3 ทวีป 3 ประเทศแต่เรื่องวีซ่ากลับไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเลย

  • ตุรกี ถึงแม้จะอยู่ยุโรปแต่สำหรับคนไทยอย่างเราๆแล้ว ไม่ต้องใช้วีซ่าจ้า อยู่เที่ยวได้ฟรีๆ 30 วันเลยนาจา –> ดูรายละเอียด

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

 

  • จอร์แดน สามารถทำ Visa on Arrival  ได้หรือหากใครซื้อ Jordan Pass ล่วงหน้าก่อนเข้าประเทศและอยู่เที่ยวในจอร์แดนตั้งแต่ 3 คืนเป็นต้นไปก็ฟรีค่า Visa รวมไปถึงคนที่มาเที่ยวจอร์แดนผ่าน Local Tour ก็ฟรีค่าวีซ่าเช่นกัน ซึ่งแนะนำให้ซื้อนะ เพราะยังไงไปจอร์แดนเราก็ไปเพตราอยู่แล้ว ค่าเข้าเพตรา+ค่าวีซ่า ก็เกินค่า Jordan Pass ไปละครับ  — ค่าวีซ่า 40 JOD ค่าเข้า Petra 1 วัน 50 JOD — Jordan Pass แบบเข้า Petra 1 วันราคา  70 JOD

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

 

  • อียิปต์ ถือเป็นประเทศเดียวที่ต้องทำวีซ่าก่อนเดินทาง ซึ่งในสมัยก่อนนั้นคนไทยไปเที่ยวอียิปต์สามารถทำ Visa on Arriaval ได้ด้วยแต่ตอนนี้ไม่ได้แล้ว แต่ขั้นตอนการทำก็ไม่ยากอะไรมีโดยเตรียมเอกสารดังนี้ (ข้อมูลเพิ่มเติมโทรได้ที่เบอร์ 02-726-9831 ถึง 3) หรือดูข้อมูลจากเว็บได้ ที่นี่

1. โหลดแบบฟอร์ม Visa Application
2. เตรียมเอกสารประกอบไปด้วย Passport อายุเหลืออย่างน้อย 6 เดือน
3. สำเนา  Passport
4. รูปถ่ายสีพื้นหลังสีขาว ขนาด 2 นิ้ว จำนวน 1 รูป
5. หนังสือรับรองการทำงานภาษาอังกฤษ / หนังสือแนะนำตัวเองกรณีเป็นฟรีแลนซ์
6. เอกสารการจองตั๋วเครื่องบิน / ที่พัก / กรณีซื้อทัวร์ก็เอาหลักฐานการจองทัวร์ก็ได้
7. หนังสือรับรองฐานะทางการเงิน และ  Statement ย้อนหลัง 6 เดือน
8. ค่าธรรมเนียม $25 (ปี 2017)

จากนั้นก็สามารถไปยื่นที่ อาคารสรชัย ชั้น 31 ซึ่งอยู่แถวๆ BTS เอกมัย โดยการขอวีซ่าใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์แต่ความดีงามคือระหว่างนั้นหากเรามีการเดินทางสามารถขอเล่ม Passport ออกมาใช้ก่อนได้เลย

ดังนั้นจะเห็นว่าทริปนี้ถึงไป 3  ประเทศ 3 ทวีปการขอวีซ่าก็ไม่ได้ยากเลย


การเดินทางระหว่างทริป

จริงๆแล้วใน  3 ประเทศนี้เราสามารถไปเริ่มต้นที่ประเทศไหนก็ได้ เพราะเป็นประเทศที่อยู่ใกล้กันอยู่แล้ว แม้จะอยู่คนละทวีปก็ตาม ซึ่งเท่าที่ผมหามาสามารถใช้เรือในการเดินทางระหว่าง 3 ประเทศนี้ได้ด้วยนะ แต่เท่าที่อ่านส่วนใหญ่ไม่แนะนำเพราะใช้เวลานาน โดยเฉพาะเวลาในการผ่านตม. จะเลทกว่าเวลาที่บริษัทเรือไว้ค่อนข้างมาก

ซึ่งสุดท้ายเท่าที่หาแพลนผมมาลงตัวที่ Egypt Air ใช้ในการเดินทางช่วงที่เที่ยว โดยเส้นทาง Istanbul-Cairo-Amman ราคาอยู่ราวๆ 8,000 บาท ทั้งนี้เส้นทางอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ตามรูทหลักที่ออกจากกทม.

สำหรับการเดินทางจากไทย จริงๆมีหลากหลายสายการบิน ขึ้นอยู่กับช่วงนั้นๆมีโปรอะไรมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น Turkish Airline, Gulf Airline, Royal Jordanian เป็นต้น ราคาขานี้จะอยู่ราวๆ 18,000-25,000 บาทครับ แต่ผมแนะนำว่าถ้าช่วงไหนมีโปรของ Turkiash Airline ให้รีบส่องเลย เพราะถ้าเราไปต่อเครื่องที่ Istanbul ไม่ว่าขาไหนก็แล้วแต่ หากเราต้องต่อเครื่องระหว่าง 6-24 ชม. จะมี Free City Tour และ/หรือ ฟรีโรงแรม 1 คืนด้วยนะ Option นี้พวกฝรั่งชอบมากเลย ซึ่งอันนี้ก็เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อยๆ แต่อยากลงไปวิ่งเล่นที่ตุรกี ก็สามารถลองหาตั๋วเครื่องบินแบบนี้ได้นะ (ดูข้อมูล Free City Tour in Istanbul ได้เลย)

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

ดังนั้นค่าตั๋วเครื่องบินของทริปนี้ทั้งทริปสามารถหาได้ในราคาราวๆไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่งก็ถือว่าไม่ได้แพงเลยนะสำหรับทริปที่บินกันหลายประเทศแบบนี้

—-> หาตั๋วเครื่องบินราคาถูกกับ Expedia.co.th


 ทำประกันเดินทางก่อนไป

จริงๆแล้วใน 3  ประเทศที่ผมว่ามานี้เป็นประเทศที่ไม่ต้องการการทำประกันภัยเดินทาง ซึ่งต่างจากการขอวีซ่าเชงเก้นที่ต้องมีการทำประกันภัยเดินทางตามวงเงินที่กำหนด ดังนั้นทริปนี้จะไม่ทำก็ได้ แต่อย่างที่ผมบอกไว้ในหลายๆรีวิวว่า หลังจากการเดินทางไปมาแล้วทั่วโลก ผมเจอเหตุการณ์แปลกมาครบเลย ตั้งแต่ ภูเขาไฟระเบิดทำให้ไฟลท์ยกเลิก กระเป๋าเดินทางไม่มา กระเป๋าเดินทางเสียหาย เครื่องบินเสียไฟลท์ดีเลย์ รถชน ไม่สบายที่ต่างประเทศ ซึ่งพูดเลยว่ามันเกิดบ่อยนะ บางเหตุการณ์อาจจะไม่ได้เกิดกับผมตรงๆ แต่เกิดกับเพื่อนร่วมทริปที่ไปด้วยกัน

ดังนั้นผมจึงฟันธงว่าควรทำกระกันภัยเดินทางไปทุกทริป ไม่ว่าทริปจะใกล้ไกลขนาดไหน และยิ่งทริปนี้เป็นทริปที่ไปประเทศที่มีความไม่สงบภายในอย่างอียิปต์ ตุรกี ส่วนจอร์แดนเองก็ใกล้ๆประเทศที่มีสงครามกลางเมืองอย่างซีเรีย อะไรแบบนี้ ประกันภัยเดินทางโคตรสำคัญ

คำถามคือจะทำประกันภัยเดินทางอะไรบ้าง ซึ่งเราต้องมาดูก่อนว่าประกันภัยเดินทางแบ่งเป็นกี่แบบ โดยทั่วไปประกันภัยเดินทางจะแบ่งเป็น  3 หมวดหลักๆ คือ

  • ประกันเรื่องชีวิตและสุขภาพ
  • ประกันเรื่องไฟลท์
  • ประกันเรื่องทรัพย์สินเสียหาย

ซึ่งประกันเรื่องไฟลท์และประกันเรื่องทรัพย์สิน ก็จะมี Detail ภายในอีกซึ่งขึ้นอยู่กับว่าบริษัทประกันจะเอาอะไรใส่มาให้เรา จากประสบการณ์ของผมสิ่งที่ควรมีเป็นอย่างน้อยนอกจากเรื่องชีวิตและสุขภาพ ที่ทุกที่บังคับทำอยู่แล้วคือ  ควรให้มีเพิ่มคือเรื่องกระเป๋าเสียหาย และอีกอย่างที่ควรมีคือประกันเรื่องไฟลท์เลื่อน

ซึ่งผมเองมักเลือกใช้บริการของ TIPINSURE เพราะที่นี่มีแพคเกจประกันภัยเดินทางที่ออกมาค่อนข้างตรงใจกับสิ่งที่ผมอยากได้ ซึ่ง Package Backpack 1 ที่ถูกที่สุดนั้น มีแถมเรื่องประกันกระเป๋าเดินทางเสียหายมาด้วยเลย เทียบกับเจ้าอื่นแล้วไม่มีให้ ค่ารักษาพยายาลก็มีให้สูงถึง 500,000 บาท ซึ่งค่อนข้างเหลือเฟือสำหรับประเทศที่ไป แต่ผมเองส่วนมากแล้วผมจะเลือกทำBackpack 2 เพราะมีเพิ่มเติมประกันเรื่องไฟลท์เลื่อน และดีเลย์ด้วย

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

หากใครสนใจดูรายละเอียดของประกันภัยเดินทางจาก TIPINSURE สามารถดูได้ที่ https://www.tipinsure.com/ประกันการเดินทางต่างประเทศ


ตุรกี ดินแดน 2 ทวีป

สำหรับประเทศแรกที่ของทริปนี้คือประเทศตุรกี ซึ่งเป็นประเทศที่มีความพิเศษอย่างมาก เพราะเป็นประเทศที่เชื่อมต่อระหว่างทวีปเอชียและยุโรป ซึ่งถ้าเอาจริงๆแล้วดูจากแผนที่เรียกว่าประเทศดูเป็นติ่งของทวีปเอเชียมากกว่าด้วยซ้ำไป ซึ่งทำให้ตุรกีเป็นประเทศในยุโรปที่มีกลิ่นอายของความเป็นเอเชียผสมเข้าไปมากพอสมควร ซึ่งเอเชียในบริเวณนั้นเป็นเอเชียที่เป็นตะวันออกกลาง เลยทำมีวัฒนธรรมและอารยธรรมของมุสลิมมากเป็นพิเศษ ดังจะเห็นได้จาก Landmark หลักของประเทศก็คือ Blue Mosque นั่นเอง

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

การเดินทาง ในประเทศตุรกีนั้น ด้วยความที่เป็นประเทศที่ค่อนข้างกว้างแต่ว่าเป็นประเทศที่การเดินทางไม่ได้สะดวกสบายเหมือนอยู่ในยุโรปที่มีรถไฟเดินทางได้สะดวกสบายมากๆ แต่สำหรับที่ตุรกีนั้นส่วนมากแล้วการเดินทางที่สะดวกที่สุดจะเป็นรถบัสหรือเครื่องบินนั่นเอง รวมไปถึงการเช่ารถขับก็เป็นอีกวิธีที่สะดวกมาก

เรื่องเงิน เนื่องจากตุรกีไม่ได้อยู่ในเชงเก้นจึงมีการใช้เงินสกุลของตนเองอยู่ ซึ่งสำหรับคนไทยแล้วแนะนำให้แลก USD หรือ EUR แล้วค่อยนำไปแลกที่ตุรกีอีกครั้งจะเป็นสิ่งที่ทำให้ได้เรทเงินที่ดีที่สุด

ระยะเวลาในการเที่ยวที่ตุรกีนั้นโดยทั่วไปจะเที่ยวประมาณ 7-8 วันก็จะครอบคลุมไฮไลท์เกือบทั้งหมด ซึ่งจุดที่คนเที่ยวเยอะที่สุดก็จะหนีไม่พ้น Istanbul และ Cappadocia ซึ่งโดยทั่วไปคนมักจะเที่ยวเป็นวงกลม จาก Istanbul ลง ไป Selcuk –> Bodrum –> Pamukkale –> Antalya –> Konya –> Cappadocia –> Ankara –> Istanbul

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี  ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี  ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

 

แต่ถ้าใครมีเวลาจำกัดก็อาจจะเที่ยวเฉพาะใน Istanbul ก็ได้เช่นกันซึ่งถ้าอยากประหยัดเงินก็อย่างที่ผมแจ้งไว้ที่ต้นกระทู้ว่าลองดูตั๋วเครื่องบินของ Turkish Airline ที่เราใช้ Istanbul เป็นจุดต่อเครื่องระหว่าง 6-24 ชม. จะมี Free Istanbul Tour ให้เที่ยวฟรีๆกันไปเลย (ดูข้อมูล Free City Tour in Istanbul ได้เลย)

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

 

รวบรวมรีวิวที่ผมอ่านหาข้อมูล


อียิปต์ ย้อนอดีตแห่งมวลมนุษยชาติ

จริงๆส่วนตัวพูดถึงอียิปต์ตอนแรกผมจะนึกถึงแค่ มหาปีระมิดแห่งกีซ่าเท่านั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะตั้งแต่เด็กมาเราก็ร่ำเรียนมาว่า หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคโบราณคือ มหาปีระมิดแห่งกีซ่านี่แหละ  ซึ่งตอนแรกก็อยากจะเที่ยวแค่นั้นละนะ เพราะกีซ่าเป็นเมืองที่อยู่ติดๆกับไคโรเลย แบบว่านั่งเครื่องมาลงปุ๊บเที่ยวได้เลยอะไรแบบนั้น แต่พอมานั่งอ่านข้อมูลไปเรื่อยๆ ก็พบว่าเห้ย… มันมีที่เที่ยวเยอะเหมือนกันนี่นา

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

ที่เที่ยวในอียิปต์จะแบ่งออกเป็น 2 โซนคือ

  • Lower Egypt (North Egypt) ซึ่งจะมีที่เที่ยวหลักๆคือ Cairo – Giza – Saqqarah – Memphis ซึ่ง 4  อยู่ติดกันมาก จาก Cairo ไปยัง Memphis เนี่ยประมาณ 50 กม. เรียกว่าใกล้กว่า กทม.-อยุธยา เสียอีก ซึ่งในโซน Lower Egypt นั้นอาจจะรวมเมือง Alexandria ซึ่งอยูทางเหนือสุดติดทะเลเมดิเตอเรเนี่ยนไปด้วยก็ได้

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

 

  • Higher Egypt (South Egypt) บริเวณนี้เป็นแหล่งต้นน้ำของประเทศ Egypt เลยก็ว่าได้ซึ่งที่นี่มีการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ไว้ด้วย ที่เที่ยวบริเวณนี้จะอยู่ไกลกันพอสมควรโดยที่เที่ยวสำคัญๆคือ Aswan – Abu Simbel – Luxor แต่เมืองเที่ยวหลักๆก็มีรถไฟและรถบัสถึงกันหมด

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี  ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

 

เปรียบเทียบง่ายๆ Lower Egypt คือประวัติศาสตร์ในยุคเก่า ในสมัยที่กรุง Memphis เป็นเมืองหลวงของอียิปต์ ในสมัยนั้นจะมีการสร้างปิระมิดเพื่อใช้ในการฝังพระศพฟาโรห์ แต่เนื่องจากปีระมิดนั้นง่ายต่อการแอบลักลอบเข้าไปทำให้สมบัติที่ถูกฝังไว้กับปีระมิดถูกขโมยไป ในยุคต่อมาที่มีการย้ายเมืองหลวงมาที่ Luxor จึงมีการใช้วิธีขุดภูเขาฝังพระศพของฟาโรห์แทนการสร้างปีระมิดนั่นเอง

 

 

การเดินทาง ในอียิปต์นั้นไม่ยากอะไรมีให้เลือกหลายทาง โดยการข้ามระหว่าง Lower – Higher นั้นปกติจะนิยมกัน 3 วิธีคือ

  • เครื่องบิน อันนี้ง่ายและเร็วแต่แพงหน่อย และขึ้นชื่อเรื่องการเทลูกค้า (ถ้าผู้โดยสารมีน้อย)
  • รถไฟ เป็นรถไฟนอน อารมณ์ กทม.-เชียงใหม่ ใช้เวลา 1 คืน ข้อดีคือประหยัดค่าโรงแรมไปคืนนึง
  • เรือ เป็นอีกวิธีที่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะฝรั่งที่มีเวลามากนิยม คือล่องเรือแม่น้ำไนล์ จาก Cairo ลงไปที่ Luxor เลยซึ่งวิธีนี้ใช้เวลา 3-4 วันโดยจะมีการแวะเที่ยวระหว่างทางไปด้วย

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

ส่วนการเดินทางในแต่ละโซนนั้น ถึงจะมีบริการรถสาธารณะแต่วิธีที่สะดวกและปลอดภัยที่สุดคือใช้ Local Tour โดยให้เค้าจัดเป็นแบบ Private Group อะไรแบบนั้นซึ่งเราสามารถดีไซน์โปรแกรมเที่ยวเองได้ทั้งหมด รวมไปถึงการซื้อพวก One Day Tour ก็เป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากเราจะมีไกด์ส่วนตัวซึ่งจะเป็นผู้ช่วยชั้นดีของเราในการให้ข้อมูลต่างๆ และเป็นกันชนของเรากับคนพื้นเมืองที่มักจะมาหลอก มาสับ มาโขกเอาเงินจากนักท่องเที่ยวอย่างเราๆเสมอๆ

เรื่องเงิน อียิปต์ใช้สกลุเงิน Egyptian pound ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดก็เช่นเดียวกับที่ตุรกีและจอร์แดนคือการแลกเงิน USD ไปแล้วเอาไปแลกที่อียิปต์เลยนั่นเอง

รีวิวอียิปต์และข้อมูลต่างๆ

 


จอร์แดน มนต์เสน่ห์เพตรา

สำหรับจอร์แดนนั้นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มี หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคใหม่ เป็นไฮไลท์ชูโรงนั่นคือ นครศิลาสีกุหลาบอย่าง เพตรานั้นเอง ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมตั้งใจจะไปอย่างมากเลย

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

แต่จริงๆแล้วในจอร์แดนยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายอย่างเลย ทั้งทะเลสาปเดดซี การขี่อูฐในทะเลทรายวาดิรัม และพื้นที่รอบๆซึ่งว่ากันว่าเป็นพื้นที่ที่มีความละม้ายคล้ายคลึงกับพื้นผิวบนดาวอังคารมากที่สุด ซึ่งหนังเรื่อง The Martian ก็ใช้จอร์แดนเป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำฉากบนดาวอังคารนั่นเอง

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

สำหรับระยะเวลาที่เหมาะสมในการเที่ยวที่จอร์แดนจะอยู่ราวๆ 5-7 วัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเที่ยวเจาะลึกมากน้อยขนาดไหน โดยเฉพาะเพตราที่สามารถเที่ยวได้หลายวันเลย ซึ่งส่วนตัวผมเองแพลนจะไปเที่ยวที่นี่ 2 วันเต็มๆ อีกจุดหนึ่งที่จะเป็นตัวกำหนดระยะเวลาใการเที่ยวคือทะลเทรายวาดิรัม ว่าเราอยากจะไปค้างคืนนอนเต๊นท์กลางทะเลทรายหรือไม่ ซึ่งผมว่ามันเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของการมาเที่ยวจอร์แดนนะ โปรแกรมที่ผมเคยแพลนไว้คร่าวๆจะประมาณนี้

Day 1 Amman
Day 2 Amman – Mt. Nebo – Karak – Petra
Day 3 Petra Day 1
Day 4 Petra Day 2
Day 5 Petra – Wadi Rum – Night Camp
Day 6 Wadi Rum – Dead sea
Day 7 Dead sea-Amman-Amman Citadels

ซึ่งตัวแพลนเที่ยวผมปรับมาจากรีวิวนี้รีวิวเดียวเลย  จอร์แดน ดินแดนฟ้าจรดทราย และเมืองในเทพนิยายเพตรา เพราะว่าแพลนตอนแรกที่จะไปทริปนี้ก็คือไปกับพี่ตั้มจากเพจ แบกเป้เท่ทั่วโลก / tummengtravel.com นี่ละ

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

คือนอกจากรูปแล้วเพื่อนผมยังเอาคลิปตอนไปจอร์แดนรอบก่อนมาอวดผมด้วย ผมเลยเอามาอวดเพื่อนๆทุกคนอีกทอดนึงนะจะได้ดูว่ามันน่าไปขนาดไหน

ใครที่ใช้ผ่านมือถือแล้วคลิปไม่ขึ้นตามไปดูได้ที่นี่เลย https://youtu.be/pFgmylnEnAM

การเที่ยวที่จอร์แดนจะเป็นการเที่ยวลูกผสมระหว่างการเที่ยวเองกับการใช้ Local Tour ของบริษัททัวร์ที่จอร์แดนเช่นเดียวกับการเที่ยวที่อียิปต์ หลายคนโดยเฉพาะคนที่บอกว่าตัวเองเป็น Backpacker มักยี้เวลาได้ยินคำว่าทัวร์ แต่ส่วนตัวเราเองหลายๆทริปที่ผ่านมาก็ใช้บริการทัวร์แบบ Local Tour นี่ละเพราะสะดวกกว่า และหลายครั้งถูกกว่าการเดินทางไปเที่ยวเองด้วย ซึ่ง Local Tour เหล่านี้ก็มีให้เลือกหลายแบบ ไม่ได้เป็นทัวร์แบบชะโงกทัวร์แบบที่ออกจากเมืองไทย ดังนั้นเลยเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ตอบโจทย์การเที่ยวผมได้ดีเลย


ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป ตุรกี จอร์แดน อียิปต์

จะเห็นว่าทริปเดียวเที่ยว 3 ทวีปทริปนี้ที่ไป ตุรกี จอร์แดน อียิปต์ นั้นไม่ได้เป็นทริปที่สักแต่ว่าจัดมาให้ดูเกร๋ๆนะ เพราะทั้ง 3 ประเทศนี้ล้วนแต่มี Landmark สำคัญระดับโลกในแบบที่ประเทศอื่นๆไม่มีเลย แถมยังมีสถานที่ที่ติดอันดับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกทั้งยุคเก่าและยุคใหม่อีกตะหาก (มหาปีระมิดแห่งกีซ่าที่อียิปต์ และ เพตราที่จอร์แดน) ถึงแม้จะเสียดายที่ทริปนี้ผมต้องยกเลิกไป เนื่องจากต้องไปผ่าตัด

แต่ก็ยังโชคดีที่ผมทำประภัยเดินทางจาก TIPINSURE ไว้ เพราะมันมีในส่วนของประกันเรื่องการเลื่อนหรือการบอกเลิกเดินทาง ซึ่งในเคสของผมก็เข้าเกณฑ์เจ็บป่วยหนักที่ไม่สามารถเดินทางได้ ทำให้สามารถเคลมค่าตั๋วเครื่องบิน/ค่าที่พักได้ แน่นอนถึงจะเคลมได้ไม่ครบแต่ก็ถือว่าช่วยได้เยอะเลยทีเดียว

ทริปเดียว เที่ยว 3 ทวีป อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี

 

แต่แน่นอนว่าหากผมหายดีจากการผ่าตัดแล้ว ผมจะหาช่วงเวลาไปเที่ยวทริปนี้แน่ๆ แล้วจะเอาภาพสวยๆและประสบการณ์ดีๆมาฝากทุกคนกันอย่างแน่นอนครับ


หากคุณชอบรีวิวของเรา เพียงแค่ ฝากคอมเม้นท์ ไลค์ แชร์ ก็จะเป็นกำลังใจอย่างยิ่ง หรือหากอยากติดตามประสบการณ์ดีๆไปกับพวกเราเพียง Bookmark http://www.travelplanetx.com หรือติดตามได้ที่ Facebook Fan Page: Travel Planet Xperiences ได้เลยจ้า

0

 likes / 0 Comments
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec