CHEVROLET TRAILBLAZER Z71

SUV แรง สุดแกร่ง ปลอดภัยเต็มพิกัด สำหรับครอบครัวนักเดินทาง

เรามักพาครอบครัวไปเที่ยวเปิดหูเปิดตาเป็นประจำ รถยนต์จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับการเดินทาง เราได้มีโอกาสลองใช้รถยนต์ CHEVROLET TRAILBLAZER Z71 พบว่าเป็นรถยนต์ SUV รุ่นหนึ่งที่เหมาะสมกับครอบครัวนักเดินทางท่องเที่ยวอย่างเรามากๆ

CHEVROLET TRAILBLAZER Z71

เมื่อเดือนที่ผ่านมาเรามีโอกาสได้ลองใช้รถยนต์เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 – Chevrolet Trailblazer Z71 ซึ่งเป็นรถ SUV (แต่บ้านเราจะเรียกว่า PPV) รุ่นใหม่ตัวท้อปจากค่ายเชฟโรเลต โดยเราได้ลองเอารถมาใช้เป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์ ได้ลองขับทั้งใน กทม. (ลาดพร้าว รัชดา ดินแดน สยาม สาทร) และขับออกต่างจังหวัดในเส้นทาง กรุงเทพ – หัวหิน ซึ่งเท่าที่ได้ลองพบว่า เป็นรถยนต์รุ่นที่ขับสนุก และมาพร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆมากมายเลยล่ะ

CHEVROLET TRAILBLAZER Z71 รถยนต์อเนกประสงค์เชฟโรเลต

 

CHEVROLET TRAILBLAZER Z71 เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71


พื้นที่เก็บสัมภาระจัดเต็ม อะไรอะไรก็เอาไปได้

ก่อนหน้านี้เราเองมักจะมีอคติกับรถที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะตามที่คนไทยเรียกกันว่ารถ PPV นั่นล่ะ แต่เอาจริงๆแล้วในต่างประเทศเค้าไม่มีมากแยกนะว่าเป็นรถ PPV / SUV เพราะรถสไตล์นี้เขาจะเรียกรวมกับเลยว่ารถ SUV ซึ่ง เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ เนี่ยจะเป็น Mid-Size SUV ซึ่งจะใหญ่กว่า Chevrolet Captiva / Honda CRV / Mazda CX5 ซึ่งเป็น Compact SUV ดังนั้นพื้นที่เก็บสัมภาระของ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ เนี่ยจะเหลือๆมาก กะขนาดคร่าวๆน่าจะจุเด็กได้ 30 คน แต่บ้านเราเรียก จุได้ 30 “โฟกัส” ฮา…

พื้นที่สัมภาระ CHEVROLET TRAILBLAZER

ซึ่งรอบนี้ที่เราเดินทางไปหัวหินนั้นเราไปพัก 3 โรงแรม 5 วัน อ่านรีวิวเพิ่มเติม AVANI HUA HIN RESORT & VILLAS : สวรรค์ของครอบครัวกับที่พักสุดฟิน อิน หัวหิน ชะอำ

เราเลยสามารถเอาของทุกอย่างที่อยากเอาไปได้อย่างสบาย โดยที่ยังมีพื้นที่หลังรถเหลือๆ ซึ่งคนที่มีลูกเล็กอย่างเราจะเลิฟๆมากเพราะของเด็กเนี่ยถ้าเอาไปแบบจัดเต็มจะมีเยอะมากๆ ยิ่งสมัยลูกยังเล็กเมื่อก่อนเราต้องเอาเครื่องนึ่งขวดนมไปด้วย ถ้าใช้รถ Sub-Compact นี่พวกรถเข็นเด็กหรือกระเป๋าเดินทางนี่ต้องมีเอาไปไว้หน้ารถแทนด้วยซ้ำ ฮา….

พื้นที่สัมภาระ CHEVROLET TRAILBLAZER


รถเย็นฉ่ำทุกครั้งที่ขึ้นรถด้วยระบบ รีโมทสตาร์ท (Remote Start)

ความชอบอีกอย่างหนึ่งที่เราได้ลองใช้คือ รถคันนี้จะมีระบบ รีโมทสตาร์ท (Remote Start) ซึ่งสามารถสตาร์ทรถได้จากระยะไกลด้วยการใช้งานรีโมท ซึ่งตรงนี้เราชอบมาก เพราะเวลาเดินทางไปเที่ยว เรามักต้องจอดรถไว้กลางแดด เวลาอุ้มลูกขึ้นรถก็มักจะมีปัญหา เพราะรถที่จอดกลางแดดมันร้อนเกินห้ามใจจริงๆ แต่ถ้ามีระบบ รีโมทสตาร์ท (Remote Start) เราแค่กดปุ่มจากรีโมทโดยกดปุ่มล็อก และจากนั้นกดปุ่มสตาร์ทค้างไว้ 4 วินาทีจนกว่าไฟสัญญาณไฟเลี้ยวจะกะพริบ เมื่อเครื่องยนต์สตาร์ท ไฟหรี่จะสว่างขึ้น (Day Time Running Light) โดยที่รถจะเปิดแอร์ที่ระดับความเย็น 25 องศาเซลเซียสให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเราไม่ต้องกลัวว่ารถจะโดนขโมยนะ เพราะรถจะล็อคอยู่รวมไปถึง เมื่อขึ้นรถเราต้องเสียบกุญแจก่อนจึงจะขับรถได้ หากไม่เสียกุญแจแล้วไปทำอะไรกับรถรถจะดับเองโดยอัตโนมัติ เพื่อความง่ายเราขอเอาคลิปสั้นๆให้ดูเลยดีกว่าสำหรับระบบ รีโมทสตาร์ท (Remote Start)


ISOFix มาตรฐานความปลอดภัยในรถรุ่นใหม่สำหรับการติดตั้งคาร์ซีท

อีกสิ่งหนึ่งที่ครอบครัวเราให้ความสำคัญมากคือเรื่องคาร์ซีท เพราะมันคือความปลอดภัยของลูกเรา ซึ่งรถเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์เนี่ยมีมาตรฐาน Isofix ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ดีที่สุดในปัจจุบันสำหรับการติดตั้งคาร์ซีท ซึ่งจะมีทั้งความสะดวกในการติดตั้งและความปลอดภัยมากที่สุดสำหรับเด็ก ทั้งนี้เราก็ต้องมีคาร์ซีทที่รองรับมาตรฐาน Isofix นี้ด้วยนะ

ส่วนตัวผมใช้คาร์ซีทของ Primo Viaggio ซึ่งเป็นคาร์ซีทจากอิตาลี ซึ่งตอนผมซื้อในไทยเมื่อ 2 ปีที่แล้วถือเป็นรุ่นแรกๆและเป็นหนึ่งในไม่กี่รุ่นที่มีมาตรฐาน Isofix นี้

CHEVROLET TRAILBLAZER Z71 รถยนต์อเนกประสงค์เชฟโรเลต - Isofix standard

รถคันที่มีมาตรฐาน Isofix ให้สังเกตสัญลักษณ์นี้ตรงที่นั่งนะ ซึ่งสำหรับ เชฟโรเลต คันนี้จะมีจุดให้ติดตั้งคาร์ซีทได้ทั้ง 3 จุดในที่นั่งแถวที่ 2 เลย

เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ - ISOFIX

วิธีการติดตั้งก็ง่ายมากเอาตัวล็อคที่คาร์ซีทไปเกี่ยวกับที่เกี่ยวตรงสัญลักษณ์ Isofix ซึ่งก็คล้ายๆกับการคาด Belt นั่นล่ะ จากนั้นเอาสายล็อคด้านบนไปเกี่ยวกับตัวเกี่ยวที่อยู่ด้านหลังของที่นั่ง เพียงเท่านี้คาร์ซีทก็จะติดตั้งพร้อมใช้งานอย่างปลอดภัยที่สุดสำหรับลูกเราละ

เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ - ISOFIX คาร์ซีท

เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ - ISOFIX คาร์ซีท


มาตรฐานความปลอดภัยจัดเต็ม เครื่องแรงถึงใจ

นอกจากนั้นรถคันนี้ยังคือว่าใส่ออปชั่นและเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมาจัดเต็มมากนะ ในส่วนของเครื่องยนต์เป็นเครื่อง Duramax Diesel 2.5 ลิตร ความจุถึง 76 ลิตร ถือว่าใหญ่และประหยัดมาก เติมน้ำมันถังนึงว่าไปยาวๆ ถ้าขับแบบชิวๆก็วิ่งกันได้เกือบ 1,000 โลเลยนะ เท่าที่ผมวิ่งทั้งในเมืองและนอกเมืองอัตรากินน้ำมันอยู่ราวๆ 11-12 โล/ลิตร แต่ถ้าเอานอกเมืองขับที่ความเร็ว  120 โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ราว 15 โล/ลิตรได้ นอกจากนั้นด้วยความเป็นเครื่องดีเซลทำให้อัตราเร่งดีงาม เหยียบนิดๆรอบมาพุ่งปรู๊ดปร๊าด แต่เราไม่ได้ลองนะว่าเร็วได้ถึงขนาดไหน เพราะเราพาลูกไปเลยไม่อยากซิ่งมาก

เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ เครื่องดีเซล ประหยัดน้ำมัน

ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆก็มีทั้ง

  • ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา (Side Blind Zone Alert) สำหรับดูตอนเปลี่ยนเลน
  • ระบบตรวจวัดและแจ้งเตือนแรงดันลมยาง (Tire PressureMeasuring System)
  • กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอยรถ (Rear Vision Camera)
  • ระบบช่วยเตือนการจราจรที่ด้านหลัง ขณะถอยรถ (Rear CrossTraffic Alert)
  • ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Alert)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อขับขี่รถออกนอกช่องจราจร (Lane Departure Warning)
  • ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ARP – Anti Rolling Protection)
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ (ESC – Electronic Stability Control)
  • ระบบป้องกันการลื่นไถลและล้อหมุนฟรี (TCS – Traction Control System)
  • ระบบกระจายแรงเบรก (EBD – Electronic Brake Force Distribution)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติขณะรถลงทางลาดชัน (HDC – Hill Descent Control)
  • ระบบช่วยการออกตัวขณะรถอยู่บนทางลาดชัน (HSA – Hill Start Assist)

ตัวที่เราว่าสะดวกและได้ใช้แบบรู้สึกได้คือ ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอยรถ ระบบช่วยการออกตัวขณะรถอยู่บนทางลาดชัน และ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติขณะรถลงทางลาดชัน ส่วนระบบอื่นๆที่ไม่รู้สึกอะไรเพราะมันทำงานแบบป้องกันให้เราโดยที่เราไม่รู้ตัวอยู่แล้ว

เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ ความปลอดภัยจัดเต็ม

เรื่องสมรรถนะการขับขี่ ช่วงความเร็วต่ำ ถ้าเจอถนนที่ไม่เรียบรถจะกระเทือนเล็กน้อยตามลักษณะของรถ SUV ที่มีพื้นฐานมาจากรถกะบะ ซึ่งการกระเทือนเบาๆแบบนี้เป็นการกล่อมลูกเราได้ดีเลนนะ ฮา…. สำหรับที่ความเร็วสูงถือว่ารถนิ่ง แน่น และควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ในส่วนของการเร่งแซงขุมกำลังม้า 180 ตัวสามารถทำได้ดีมากๆ เหยียบนิดๆรถก็พุ่งพร้อมแซงเลย

สำหรับเรื่องเสียงเครื่องยนต์ดีเซลที่คนจะกลัวว่าจะดังหรือไม่นั้น จากที่ลองขับด้วยความที่เป็นเครื่องดีเซลรอบเครื่องที่ใช้ก็จะอยู่แถวๆ 1,500- 2,200 รอบ จึงไม่ได้รู้สึกถึงเสียงดังมากนัก โดยจะรู้สึกเสียดังเฉพาะช่วงรอบเครื่องต่ำๆที่กำลังเร่งความเร็วตอนความเร็วราว 30-40 เท่านั้น ในการขับทางไกลขับที่ความเร็ว 120-140 จะเป็นความเร็วที่รู้สึกขับสบายที่สุด ไม่รู้สึกเหนื่อยเหมือนกับการขับรถเล็ก หรือการขับรถ SUV ไซส์ Compact


สรุปแล้วรถยนต์ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 – Chevrolet Trailblazer Z71 ถือเป็นรถ SUV ขนาดใหญ่เครื่องแรง ขับสนุก สามารถบรรทุกของได้แบบจัดเต็มและเพียบพร้อมไปด้วยระบบเรื่องความปลอดภัย ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็กและเดินทางท่องเที่ยวเป็นประจำ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ –> http://www.chevrolet.co.th/cars/trailblazer/model-overview.html

CHEVROLET TRAILBLAZER Z71


หากคุณชอบรีวิวของเรา เพียงแค่ ฝากคอมเม้นท์ ไลค์ แชร์ ก็จะเป็นกำลังใจอย่างยิ่ง หรือหากอยากติดตามประสบการณ์ดีๆไปกับพวกเราเพียง Bookmark http://www.travelplanetx.com หรือติดตามได้ที่ Facebook Fan Page: Travel Planet Xperiences ได้เลยจ้า

1

 likes / One comment
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec