05
Sep-2015

airbnb ให้ทุกที่เป็นเหมือนบ้าน – ทุกการเดินทางกับความต้องการที่ลงตัว

00-airbnb-cover

airbnb ให้ทุกที่เป็นเหมือนบ้าน – ทุกการเดินทางกับความต้องการที่ลงตัว


 

จะดีมั๊ยถ้าทุกครั้งที่เราเดินทางท่องเที่ยวแล้วได้พักในที่พักที่เหมือนกับเราอยู่บ้านตัวเอง ซึ่งสิ่งนี้เป็นไปได้แน่นอนครับ ด้วยการจองที่พักกับ airbnb นั่นเองครับ

เริ่มจากเรามารู้จัก airbnb คร่าวๆ กันก่อนครับ  airbnb เป็นเว็บไซต์ตัวกลางที่เชื่อมโยงความต้องการของคนท้องถิ่นผู้ที่มีบ้านที่พักอาศัย (Host) ที่ว่างอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นบ้านทั้งหลัง หรือเป็นห้องบางห้องในบ้านในคอนโดก็ได้ครับ กับผู้เดินทางท่องเที่ยวที่ต้องการที่พักในรูปแบบที่ตัวเองต้องการ เพราะ Host ที่อยู่ใน airbnb นั้นมีที่พักให้ครบทุกแบบ และทุกทำเลจริงๆครับ
โดย Concept ของ airbnb คือ BELONG ANYWHERE หรือ ให้ทุกการเดินทางเป็นที่ที่คุ้นเคยและอบอุ่นเสมือนอยู่ที่บ้านตนเองครับ ซึ่งการพักแบบนี้นอกจากที่เราจะได้เที่ยวแล้ว… เรายังได้เปรี้ยวอีกด้วย เพราะเราจะได้ซึมซับวัฒนธรรมของคนท้องถิ่นที่เราไปพักอยู่อีกด้วยครับ

สำหรับเพื่อนๆคนใดยังไม่ได้สมัครสมาชิก airbnb แจกเงินฟรีๆ ให้เอาไปจองที่พักคนละ $25 หรือราวเกือบ 900 บาทเพียงสมัครผ่าน http://airbnb.com/travelplanet เท่านั้นเองครับ

001-

ซึ่งการสมัครง่ายมากเพราะสามารถ Link  Account Facebook ได้ทันทีเลยครับ


 

เริ่มจองที่พักกับ airbnb

หลังจากสมัครสมาชิกเป็นที่เรียบร้อยเพื่อนๆทุกคนจะได้รับ Credit จำนวน $25 เป็นส่วนลดในการจองครับ ซึ่งส่วนลดนี้ไม่มีหมดอายุครับจะใช้เมื่อไหร่ก็ได้ครับ จากหน้าแรก เราก็เลือกเมืองหรือสถานที่ที่เราต้องการไปครับ ระบุวันเช็คอินเช็คเอ้าท์ และจำนวนคนที่จะเดินทางให้เรียบร้อย ซึ่งในทริปที่ผ่านมาผมไปเดินทางไปเที่ยวที่ ปีนัง ประเทศมาเลเซียมาครับ

002-airbnb
จากนั้นเราจะสามารถเลือก Filter การจองได้ตามนี้ครับ

  • Room Type สามารถเลือกได้ว่าจะเอาบ้านแบบทั้งหลัง หรือเอาห้องส่วนตัว หรือห้องแชร์แบบ Dorm  ก็ได้ครับ
  • Price Range สามารถเลือกระดับราคาต่อคืนได้ครับซึ่งจะมีค่าเฉลี่ยของราคาห้องในที่ที่เราจะไปไว้ให้ด้วยครับ
  • More Filter สามารถเลือกตัวกรองอื่นๆได้ เช่น จำนวนห้องนอน จำนวนเตียง รูปแบบการจอง สิ่งอำนวยความสะดวก และสามารถเลือกภาษาของเจ้าของบ้านได้ด้วยครับ

อีกจุดที่ประเสริฐมากคือแผนที่ทางด้านขวาครับ ซึ่งจะระบุพิกัดของสถานที่ของโฮสแต่ละที่ลงในนี้เลยครับ ซึ่งทริปปีนังที่ผมไปครั้งนี้ผมเน้นอยากไปพักที่กลาง George Town ที่เป็นเมืองมรดกโลกครับ โดยอยากที่จะไปพักที่บ้านเก่าแบบดั้งเดิมซักหลังเพื่อให้ได้ฟิลลิ่งของเมืองเก่าจริงๆครับ ซึ่งถ้าเราซูมอินซูมเอ้าท์ หรือเลื่อนแผนที่ ตัวรายละเอียดบ้านพักจะอัพเดทในฝั่งซ้ายให้เราทันทีครับ

ซึ่งบ้านหลังไหนหรือห้องใดที่เราถูกใจก็สามารถกดปุ่มรูปหัวใจ เพื่อเก็บลง Wish List ได้ครับ

003-airbnb

แต่ส่วนมากแล้วผมไม่ค่อยได้ดูทางฝั่งซ้ายเท่าไหร่ เพราะโดยมากแล้วผมจะเลือกที่พักจากทำเล ผมก็จะคลิกที่จุดที่ผมสนใจแล้วมันจะขึ้นรายละเอียดของที่พักนั้นๆมาให้ครับ ซึ่งระบบจะขึ้นชื่อที่พัก Rating และจำนวนครั้งที่ถูก review ขึ้นมาครับ สำหรับครั้งนี้ผมพยายามจะเลือกที่พักที่ใกล้ๆกับ Khoo Kongsi ที่เป็น Landmark ของที่จอร์จทาวน์ครับ

004-airbnb 005-airbnb

 

ซึ่งการจองที่พักผ่าน airbnb นั้นเนื่องจากไม่ใช่โรงแรมทั่วไป จะเป็นเจ้าของบ้านที่นำบ้านมาให้เราพัก ดังนั้นสิ่งที่ผมแนะนำคือให้ลองอ่าน Review ที่พักดูครับ ว่าคนที่มาก่อนหน้าเราเขาคอมเม้นท์อะไรไว้บ้างครับ ซึ่งถ้าคอมเม้นท์ส่วนมากเป็นไปในทางบวก ก็บอกได้เลยว่าที่นี่น่าจะโอเคล่ะครับ อ้อจากหน้านี้สามารถคลิกที่รูปด้านบนเพื่อดูบรรยากาศห้อง และบรรยากาศของบ้านหลังนั้นๆได้ด้วยครับ ซึ่งส่วนมากแล้ว จะใช้รูปที่ถ่ายด้วยเจ้าของเอง ซึ่งจะตรงกับความจริงมากกว่าเว็บไซต์โรงแรมทั่วไปครับ

006

 


Request to book vs Instant Book

สำหรับการจองที่พักนั้นระบบของ airbnb อนุญาตให้กับเจ้าของสามารถเลือกได้ว่าจะ Open ให้จองได้เลยหรือจะต้องให้คนจองทำคำขอจองมาครับ (เพราะระบบ  airbnb เป็นระบบที่เปิดโอกาสให้ Host สามารถรีวิวพฤติกรรมของผู้เข้าพักได้เช่นกันครับ ซึ่งบาง Host อาจจะเป็นวังเก่า บ้านเก่า ซึ่งมีความเปราะบางในการเข้าพัก ทาง airbnb จึงให้สิทธิ์กับเจ้าของในการเลือกลูกค้าเช่นกันครับ)

อย่างที่พักที่ผมไปพักนั้นเป็นบ้านเก่าในเมืองจอร์จทาวน์ครับ เจ้าของจึงให้เราทำ Request to Book ครับ สำหรับราคานั้นนอกจากค่าห้องแล้วบางที่จะมีค่าทำความสะอาดเพิ่มเติมครับ และที่เหมือนกันทุกที่คือจะมีค่า Service fee ของ airbnb เล็กน้อยครับ

007-airbnb


การจ่ายเงินและการแนะนำตนเองให้โฮสรู้จัก

จากนั้นพอกด Request to Book หรือ Instant Book ไป ระบบจะพาเราไปหน้าจอจ่ายเงินครับ ซึ่งก็สามารถรจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตครับ แต่ที่ผมชอบมากคือจ่ายเงินผ่าน Paypal ได้ด้วยจ้า…  และขั้นตอนต่อไปเราจะต้องแนะนำตัวเราให้โฮสรู้จักครับ ว่าเราคือใครทำไมถึงอยากไปพักกับเค้า ซึ่งโดยทั่วไปถ้าเราไม่ได้ทำประวัติอะไรไม่ดีไว้ทางโฮสเค้าจะยินดีให้เราไปพักอยู่แล้วครับ

ที่หน้าจ่ายเงินนี้หากเรามี Credit อยู่  ($25 ที่ได้จากการสมัครตาม ลิงค์นี้ ) เงินก้อนนี้จะขึ้นตรง Coupon Code นี่แหละครับ แต่ว่าหากได้ใช้ไปแล้วแต่ละช่วง airbnb ก็จะมีโปรโมชั่นออกมาอยู่เรื่อยๆครับ อย่างตอนนี้มีโปรจาก DTAC ลด 7-10% และโปรจากบัตรเครดิต KBANK ลด 10-12% ครับ (แต่สามารถเลือกลดได้ครั้งล่ะ 1 อย่างเท่านั้นนะครับ)

ทางไปรับส่วนลดจาก DTAC –> คลิก
ทางไปรับส่วนลดจาก KBANK –> คลิก

 

008-airbnb--2

ถ้าเป็นการจองแบบ  Instant Book การจองก็จะเสร็จสิ้นเรียบร้อยครับ แต่ถ้าเป็นการจองแบบ Request to Book ก็รอไม่เกิน 24 ชม.ครับทางโฮสจะติดต่อเรากลับมาว่าจะให้เราเข้าพักหรือไม่ครับ

009-airbnb 010-airbnb

 

โดยทั่วไปแล้วจะมีอีเมล์แแจ้งเรามา แต่เราก็สามารถเช็คผ่านเว็บ หรือผ่าน Application ในมือถือก็ได้ครับ มีทั้ง iOS และ Android เลยครับ

ซึ่งถ้าเราใช้มือถือ หลังจาก Login เสร็จให้กดที่รูปซองจดหมายที่ด้านล่างของจอ เพื่อเช็ค Status ต่างๆที่เราคุยกับโฮสแต่ละคนครับ ซึ่งจะมี Inquiry, Declined และ  Accepted ครับ
ซึ่งหลังจากโฮส Accepted การเข้าพักของเราแล้วเราอาจจะคุยถามข้อมูลต่างๆได้เลยครับ และช่วงวันก่อนเดินทางให้เราบอกเวลาที่แน่นอนกับโฮสเราครับ เพราะบางครั้งโฮสจะไม่ได้อยู่ที่บ้านครับ ซึ่งตรงนี้จะแตกต่างจากโรงแรมทั่วไปที่มี Reception ครับ ซึ่งหลังจากผมแจ้งไปโฮสเค้าขอไปคุยใน Whatsapp แทนเพราะจะเร็วกว่าคุยผ่าน airbnb ครับ ซึ่งตรงนี้ผมแนะนำว่าสามารถทำได้ แต่ในการจองและจ่ายเงินให้ทำผ่าน airbnb ครับ เพราะหากไปจ่ายเงินกันเอง แล้วถึงเวลาโฮสบางคนอยู่ๆ Cancel ที่พักทาง airbnb จะยังสามารถช่วงเราได้ครับ แต่ถ้าเราไปคุยกันเองจ่ายเงินกันเองตรงนี้  airbnb จะไม่สามารถช่วยเราได้ล่ะครับ

011-airbnb


 

สำหรับรีวิวที่พักของ Vintage House ที่ George Town Penang ที่ผมได้ไปพักมาสามารถดูได้จากลิงค์นี้ครับ

Vintage House Penang – Today’s Moments are Tomorrow’s Memories – ที่พักใจกลางมรดกโลก

00-Cover-VintageHouse

 


รีวิวที่พักเพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้เข้าพักถัดไป

หลังจากเราเข้าพักเรียบร้อยแล้วทางโฮสจะสามารถรีวิวตัวเรา และตัวเราสามารถรีวิวโฮสได้ตามที่ผมบอกไว้ข้างบนครับ ดังนั้นไปพักแล้วต้องทำตัวดีๆนะครับ 5555 ซึ่งการรีวิวนี้เราจะสามารถรีวิวหรือไม่ก็ได้ครับ แต่ด้วยความที่ airbnb ใช้ระบบการรีวิวเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเราในการไปพัก ดังนั้นส่วนตัวแล้วผมว่าเราเองก็ควรรีวิวที่พักลงไปด้วยเช่นกันเพื่อให้คนที่จะมาพักที่นี่มีข้อมูลในการตัดสินใจ ซึ่งการรีวิวเราสามารถคอมเม้นท์ถึง โฮสโดยเฉพาะได้ด้วยครับ ซึ่งจะเป็นข้อความแบบ private เห็นเฉพาะโฮส ซึ่งโฮสเองก็ทำแบบนี้ได้เช่นกันครับ

012-airbnb


ซึ่งการไปพักที่ปีนังครั้งนี้ ผมเองก็บรรลุเป้าหมายครับ.. เพราะการไปครั้งนี้ผมเองต้องการได้บรรยากาศบ้านเก่าแบบดั้งเดิมของชาวปีนังจริงๆ รวมถึงที่พักนี้ก็อยู่ใจกลางจอร์จทาวน์ ซึ่งผมสามารถเดินเที่ยวได้อย่างสบายโดยไม่ต้องใช้รถเลยครับ

ล่าสุดผมเองพึ่งจองที่พักที่สิงคโปร์ผ่าน airbnb ไปครับด้วยเหตุผลง่ายๆเลยครับ คือเรื่องทำเลที่ตั้งนั่นเองครับ ไว้กลับจากทริปนั้นผมจะมารีวิวที่พักที่สิงคโปร์ให้เพื่อนชมอีกทีนะครับ แต่อ่านรีวิวไปไม่เท่าลองใช้เอง เพื่อนๆลองไปจองที่พักผ่าน airbnb กันเองเลยดีกว่าคร้าบบบบ http://airbnb.com/travelplanet

สำหรับวันนี้ขอบคุณที่ติดตามชมครับ

 

1

 likes / 2 Comments
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec