27
Oct-2015

เที่ยวทั่วไทยไปกับ AccorHotels ถูกสนุกแถม “ลดหย่อนภาษี” ได้ด้วย

ปลายปีใกล้เข้ามาแล้ว… นั่นแปลว่าที่ประเทศไทยบ้านแสนอบอุ่นของเราจะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่นอีกแล้วนั่นเอง.. เพื่อนๆได้มีการวางแผนไปเที่ยวช่วงปลายปีที่ไหนแล้วหรือยังครับ ถ้ายังผมจะชวนเพื่อนๆออกไปเที่ยวกันครับ… เพราะนอกจากการท่องเที่ยวของพวกเราจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ผมจะมาเตือนเพื่อนๆว่า ค่าโรงแรมที่เราจ่ายไปนั้นเราสามารถนำไป “ลดหย่อนภาษี” ได้ด้วยจ้าาาา…..

00-Review-Cover-Accor

เที่ยวทั่วไทยไปกับ ACCORHOTELS ถูกสนุกแถม “ลดหย่อนภาษี” ได้ด้วย

เที่ยวทั่วไทยไปกับ AccorHotels ถูกสนุกแถม “ลดหย่อนภาษี” ได้ด้วย

ช่วงปลายปีมักเป็นช่วงที่ทุกคนออกเดินทางไปท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพราะเป็นช่วงที่ทั้งอากาศ และบรรยากาศเป็นใจต่อการเฉลิมฉลอง แต่เพื่อนๆทราบหรือไม่ครับในปี 2558 นี้ (จริงๆเริ่มตั้งแต่ ธันวาคม 2557 แล้ว) เป็นปีที่มีมาตรการภาษีที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศด้วยครับ ประกาศจากกรมสรรพากร นั้นมีการระบุว่า ค่าบริการนำเที่ยวภายในประเทศ หรือ ค่าที่พักโรงแรมภายในประเทศ สามารถนำมา “ลดหย่อนภาษี” ได้ด้วย ดังนั้นในปลายปีนี้ถ้าเพื่อนๆจะจองโรงแรมไปเที่ยวกันอย่าลืมใช้สิทธิ์เรื่องการลดหย่อนภาษีกันด้วยนะครับ

แต่ไม่ใช่ว่าทุกที่พักหรือทุกโรงแรม  จะสามารถนำใบเสร็จมาลดหย่อนภาษีได้นะครับ วันนี้มาดูกันว่าเกณฑ์การ “ลดหย่อนภาษี” ในส่วนของ ค่าที่พักโรงแรมภายในประเทศ เป็นอย่างไร ปลายปีนี้เพื่อนๆทุกคนจะได้สามารถเที่ยวได้อย่างฟินๆ แถมยังมีเงินเหลือจากการ “ลดหย่อนภาษี” อีกด้วยจ้า


เกณฑ์การ “ลดหย่อนภาษี” จากมาตรการภาษี

  1. ใบเสร็จรับเงินจะต้องลงวันที่ในวันที่ 1 มกราคม 2558 –  31 ธันวาคม 2558 (ดังนั้นถ้าไปเที่ยวเค้าท์ดาวน์ รีบจ่ายเงินและขอใบเสร็จลงวันที่ก่อนสิ้นปีนะคร้าบบบบ
  2. ข้อมูลในใบเสร็จจะต้องมี
    • ชื่อ – นามสกุล ตามข้อมูลทะเบียนบ้าน
    • ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน
    • เลขประจำตัวประชาชนของผู้เสียภาษี
  3. ผู้ที่จะขอลดหย่อนภาษีจะต้องเป็น บุคคลธรรมดา หากเป็นนิติบุคคลจะไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้จ้า
  4. ค่าใช้จ่ายที่สามารถลดหย่อนภาษีได้คือไม่เกิน 15,000 บาท / คน
  5. ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม (โรงแรมที่จะไปพัก) ต้องเป็นโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม ซึ่งทางสรรพากรทำรายชื่อโรงแรมกว่า 9,000 แห่งไว้ให้ ที่นี่แล้วจ้า
  6. กรณีจองที่พักผ่านเอเยนซี่ต่างๆ ใบเสร็จที่ออกโดยเอเยนซี่นั้น จะต้องเป็นบริษัทที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น เช่น หากจองไปพักที่ Mercure Pattaya Ocean Resort ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีชื่ออยู่ในรายการที่สรรพากรระบุว่าสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ แต่หากเราจองผ่านเอเยนซี่ และมีการชำระเงินผ่านเอเยนซี่ไป ถ้าใบเสร็จที่เอเยนซี่ออกให้เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่นอกประเทศไทย เช่น สิงคโปร์ กรณีเช่นนี้ไม่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้จ้า

จะเห็นว่ามีเกณฑ์การลดหย่อนเล็กน้อยซึ่งก็ไม่ได้มากมายอะไรครับ แต่ข้อที่ต้องดูให้ดีๆคือข้อ 5 และ ข้อ 6 ครับ ว่าโรงแรมที่เราไปพักนั้นอยู่ในรายชื่อที่สรรพากรให้ลดหย่อนภาษีได้ และเรามีการจ่ายเงินให้กับผู้ประกอบการที่อยู่ในไทยหรือไม่นั่นเองครับ


จองโรงแรมกับเครือ AccorHotels พักปลอดภัยมีมาตรฐานและสามารถ “ลดหย่อนภาษี” ได้ชัวร์ๆ

จากเกณฑ์ข้อ 5 หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องเอาเฉพาะโรงแรมตามรายการที่สรรพากรกำหนดด้วย คำตอบก็คือ โรงแรมตามที่สรรพากำหนดนั้น เป็นโรงแรมที่ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ซึ่งแปลว่าเป็นโรงแรมที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับการพักครบถ้วนตามเกณฑ์ของพระราชบัญญัติโรงแรมนั่นเองครับ ซึ่งหนึ่งในเครือที่มีโรงแรมในประเทศไทยจำนวนมาก (56 โรงแรมทั่วประเทศไทย) และทุกโรงแรมมีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ที่จะสามารถนำใบเสร็จไป ลดหย่อนภาษี ได้แน่นอนคือเครือ AccorHotels นั่นเองครับ

01

ซึ่งเพื่อนๆสามารถหาโรงแรมที่อยากไปพักได้ที่ http://www.accorhotels.com/th/thailand/index.shtml และโรงแรมทุกโรงแรมในเครือ AccorHotels ก็สามารถการันตีเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยและเรื่องของการ “ลดหย่อนภาษี” ได้ 100% แน่นอนครับ

 


จองตรงกับโรงแรม ถูกและคุ้มค่า กว่าการจองผ่านเอเยนซี่จริงหรือ ??

ปกติแล้วเอเยนซี่ต่างๆจะมีการทำข้อตกลงกับทางโรงแรมเลยว่าห้ามโรงแรมขายห้องในราคาถูกกว่าเอเยนซี่ (เป็นโมเดลธุรกิจการโรงแรมที่เหมือนกันทั่วโลก) คำถามคือ ถ้าอย่างนั้นเราไปจองผ่านเอเยนซี่ อาจจะได้ราคาถูกกว่าดีไหม เพื่อให้เห็นภาพชัดๆ ผมขอเทียบให้ดูกันเห็นๆเลยครับกับ 3 เว็บที่ผมเองใช้เป็นประจำคือ Agoda.com , Booking.com และ Expedia.co.th

ตัวอย่าง… ผมลองค้นหาโรงแรม ไอบิสภูเก็ตป่าตอง ในวันที่ 10-12 พฤศจิกายน 2558 ดูครับจะเห็นว่าราคาห้องจากเว็บ AccorHotels เท่ากันกับทั้ง 3 เว็บเป๊ะๆที่ 3,798.40 บาท ซึ่งทั้งหมดเป็นราคาแบบ non-refund เหมือนกัน แต่ Agoda.com Booking.com รวมไปถึง Expedia.co.th ที่แม้จะเป็นเว็บ .co.th และมี Office ในเมืองไทยก็ตาม แต่เวลาออกใบเสร็จจะออกใบเสร็จในนามของบริษัทที่มีที่ตั้งอยู่ต่างประเทศ (สิงคโปร์) ซึ่งแน่นอนว่าเราจะไม่สามารถนำมาหักภาษีได้ครับ

นั่นแปลว่าแม้ราคาที่จองผ่าน AccorHotels จะเท่ากันแต่ในปีนี้ก็เสมือนว่าถูกกว่าเพราะใบเสร็จที่ออกจากโรงแรมนั้นสามารถนำไป “ลดหย่อนภาษี” ได้ด้วยนั่นเองอย่างผมเองฐานภาษีอยู่ที่ 20% นั่นแปลว่าผมจองผ่าน AccorHotelsผมจะประหยัดเงินภาษีไปถึงเกือบๆ 760 บาทเลยทีเดียวครับ

02-accor 03-


 

 


ดังนั้นปลายปีนี้ผมเลยขอชวนเพื่อนๆไปเที่ยวไทยกันครับ ทั้งเพื่อความสนุกสนานของตัวเอง แล้วยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้มีการใช้จ่าย เงินสะพัด และถ้าจองโรงแรมกับ AccorHotels แล้วเพื่อนๆยังสามารถเอาใบเสร็จไป “ลดหย่อนภาษี” ได้อีกด้วยครับ และยิ่งกว่านั้นตอนนี้เครือ AccorHotels นั้นยังมีแคมเปญจน์ จองทริปเดียวลุ้นเที่ยว 3 ทริปในฝัน! อีกด้วยครับ

04

 

รู้อย่างนี้แล้ว… ปลายปีนี้ออกไปเที่ยวทั่วไทยกับ AccorHotels กันดีกว่าครับ

 

0

 likes / One comment
Share this post:

Archives

> <
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec
Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec